Nhóm Khung Kinh tế Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương chuẩn thuận hợp tác về năng lượng sạch và chống tham nhũng

2023.11.16

sharethis sharing button

Nhóm Khung Kinh tế Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương chuẩn thuận hợp tác về năng lượng sạch và chống tham nhũng

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo phát biểu tại APEC ở San Francisco, Mỹ hôm 15/11/2023 (minh hoạ)

 AFP

Nhóm các nước thuộc khuôn khổ sáng kiến Khung Kinh tế Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương (IPEF) do Hoa Kỳ đứng đầu đạt được đồng thuận thêm cho hai trụ cột gồm năng lượng sạch và chống tham nhũng.

Reuters loan tin ngày 16/11 dẫn thông báo từ Bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Gina Raimondo trong cùng ngày về thỏa thuận vừa nêu.

Hôm thứ hai, ngày 13/11, bộ trưởng Thương mại 14 quốc gia IPEE chính thức ký kết thỏa thuận cho trụ cột về tính linh hoạt của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên cho đến nay nhóm sáng kiến IPEF vẫn chưa thể đạt được một thỏa thuận về mậu dịch. Dẫu thế, theo Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, những tiến triển đạt được trong ba trụ cột về chuỗi cung ứng, năng lượng sạch và chống tham nhũng giúp tạo nên ‘hàng tấn nhiệt tình’ từ các quốc gia tham gia IPEF.

Theo Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, thỏa thuận về năng lượng sạch sẽ tạo nên kênh cho thêm các khoản đầu tư tại các nước thành viên IPEF trong chuyển đổi sang các nguồn năng lượng phát thải các-bon thấp.

Đối với trụ cột chống tham nhũng, một quan chức khác của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ cho rằng thỏa thuận đề xuất những yêu cầu cả về mặt ràng buộc pháp lý và không ràng buộc đối với các biện pháp về minh bạch chống tham nhũng và luật thuế.

Những nước tham gia sáng kiến IPEF gồm Australia, Brunei, Fiji, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tất cả các nước này đều là thành viên APEC, trừ Ấn Độ và Fiji.

Bài Liên Quan

Leave a Comment