Philippines bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc phải báo trước các chuyến tiếp liệu tại Biển Đông

2023.11.16

sharethis sharing button

Philippines bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc phải báo trước các chuyến tiếp liệu tại Biển Đông

Tàu hải cảnh Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây, Biển Đông hôm 10/11/2023

 AFP

Philipppines không có trách nhiệm gì phải thông báo cho Trung Quốc về các chuyến tiếp liệu tại khu vực Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Philippines vào ngày 16/11 tuyên bố như vừa nêu, nói rõ những hoạt động tiếp liệu, bao gồm hoạt động ‘duy trì’ chiếc chiến hạm cũ neo tại Bãi Cỏ Mây là hoàn toàn hợp pháp.

Bộ Ngoại giao Philippines còn kêu gọi Trung Quốc hãy tháo bỏ tất cả “mọi cấu trúc phi pháp” được thiết lập tại vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, hãy ngưng cải tạo tại những nơi đó và phải chịu trách nhiệm đối với mọi hư hại do hoạt động cải tạo gây nên.

Reuters loan tin dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines, trong đó Phát ngôn nhân Teresita Daza nói rõ: “Chúng tôi bị yêu cầu phải có thông báo trước cho mỗi chuyến tiếp liệu đến Bãi Cỏ Mây. Chúng tôi sẽ không làm điều đó.”

Trung Quốc thường xuyên cáo buộc Philippines xâm phạm vùng biển của Hoa Lục tại Biển Đông khi chưa được phép tiến hành công tác tiếp liệu lương thực và nước uống đến cho binh sĩ Phi đồn trú tại Bãi Cỏ Mây.

Tuần duyên Trung Quốc từng có những hành động mà phía Hải quân Philippines cho là gây nguy hiểm cho tàu của họ khi tiến hành công tác tiếp liệu đến Bãi Cỏ Mây trong thời gian gần đây.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông qua đường đứt khúc mà họ tự vạch ra; đường này bị Manila kiện ra Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) và vào tháng 7/2016, PCA tuyên đường này không có giá trị cả về mặt pháp lý lẫn lịch sử.

Tuy nhiên Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của Tòa và ngày càng có hành động gây hấn mạnh hơn ở Biển Đông.

Bài Liên Quan

Leave a Comment