Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ bất ngờ tới Kiev để tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraina

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã tới Kiev ngày hôm nay 20/11/2023, nhằm trấn an Ukraina về sự ủng hộ bền vững của Mỹ đối vớ Ukraina trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. 

Đăng ngày: 20/11/2023

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, tại Kiev, Ukraina, ngày 19/10/2021.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky (T) tiếp bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin, tại Kiev, Ukraina, ngày 19/10/2021. AFP – HANDOUT

Minh Phương

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, được AFP trích dẫn, bộ trưởng Austin tới Kiev để « tăng cường sự ủng hộ » không gì lay chuyển nổi của Hoa Kỳ đối với Ukraina. 

Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Mỹ hội đàm với tổng thống, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina, cũng như chỉ huy quân đội Ukraina. 

Đây là lần thứ hai, bộ trưởng Austin công du Ukraina, kể từ khi Nga xâm lược nước này. 

Vẫn liên quan đến Ukraina, hôm nay 20/11 là Ngày Quốc tế về Quyền của Trẻ em. Cuộc chiến tại Ukraina đã làm hơn 500 trẻ em thiệt mạng và khoảng 1000 trẻ bị thương, chưa kể tới việc có khoảng  20 000 trẻ em Ukraina đã bị cưỡng ép sang Nga. Hôm qua, chính quyền Kiev thông báo, có một thiếu niên Ukriana mồ côi đã được hồi hương.  

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze gửi về bài tường trình : 

Bogdan Iermokhine, một cậu bé mồ côi ở Mariupol, đã được đưa trở về quê hương Ukraina vào ngày sinh nhật 18 tuổi của mình, theo khẳng định của chánh văn phòng tổng thống Andriy Yermak. Lần trở về của cậu là nhờ kế hoạch hành động “Bring Kids Back” (tạm dịch : Đưa trẻ em trở về quê hương) với sự hợp tác và môi giới của UNICEF và Qatar.    

Bogdan Lermokhine đã bị ép buộc chuyển đến Nga vào mùa xuân năm ngoái khi quân đội Nga chiếm đóng thành phố của cậu. Cậu đã yêu cầu được trở về nhà và thậm chí đã trực tiếp đề nghị tổng thống Zelensky giúp đỡ các thủ tục. Vào tháng ba năm ngoái, cậu đã thử bỏ trốn nhưng sau đó bị bắt lại tại biên giới Belarus.    

Đây không phải là trường hợp duy nhất. Đến hiện tại, Ukraina ước tính đã có gần 20 000 trẻ em bị đưa sang Nga, trong đó gần 400 trẻ được đưa trở về quê hương. Toà án Hình sự Quốc Tế cũng đã cáo buộc Tổng thống Nga Valdimir Putin và Uỷ viên phụ trách nhân quyền trẻ em của Nga, bà Maria Lvova Belova phạm tội ác chiến tranh vì đã cưỡng ép bất hợp pháp hàng nghìn trẻ em Ukraina sang Nga.  

Về phần mình, hôm 18/11, Kiev đã thông báo sẽ trừng phạt hàng trăm người vì liên quan đến việc bắt cóc và đưa những trẻ em Ukraina này sang Nga. 

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cách chức chỉ huy lực lượng quân y Ukraina.

Theo Reuters, khi gặp bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Rustem Umerov, ngày hôm qua, 19/11, tổng thống Zelensky đã thông báo quyết định này và ông kêu gọi cần nhanh chống cải tổ cách thức hoạt động của lực lượng quân y Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment