Nhiều lãnh đạo châu Âu đến Kiev để bày tỏ ủng hộ Ukraina nhân kỷ niệm 10 năm cuộc Cách mạng Maidan

Cách nay 10 năm, 21/11/2013, cuộc Cách mạng Maidan đã nổ ra tại Kiev và kéo dài trong vòng một năm. Hàng ngàn người biểu tình đã đến quảng trường Maidan để phản đối tổng thống thân Nga Viktor Ianoukovitch. Hôm nay, 21/10/2023, nhiều lãnh đạo châu Âu, trong đó có chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel, có mặt tại Kiev để bày tỏ ủng hộ đối với Ukraina. 

Đăng ngày: 21/11/2023

Hình tư liệu: Quảng trường Maidan ở thủ đô Kiev kín người biểu tình làm cuộc Cách mạng Cam ở Ukraina, ngày 23/11/2004.
Hình tư liệu: Quảng trường Maidan ở thủ đô Kiev kín người biểu tình làm cuộc Cách mạng Cam ở Ukraina, ngày 23/11/2004. ASSOCIATED PRESS – EFREM LUKATSKY

Chi Phương

Sau chuyến thăm hôm qua của bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, với cam kết hỗ trợ thêm 100 triệu đô la cho Ukraina, hôm nay, đến lượt chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel và bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius tới Kiev. Theo AFP, tại quảng trường Maidan ở trung tâm thủ đô Ukraina, bộ trưởng Pistorius đã đặt hoa tưởng niệm và khẳng định chuyến công du lần nàyxin trích, « trước hết là để bày tỏ ủng hộ với Ukraina cũng như tình đoàn kết và mối liên hệ sâu sắc, và sự ngưỡng mộ của chúng tôi đối với cuộc chiến dũng cảm » đang diễn ra ở Ukraina. 

Về phần mình, trước khi đến Kiev, chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết sự hiện diện của ông tại Ukraina là để bày tỏ ủng hộ của Liên Âu, và cũng để thảo luận với tổng thống Ukraina, chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của khối 27 nước vào tháng 12 tới, với nội dung về hồ sơ gia nhập Liên Âu của Ukraina.    

Về lễ kỉ niệm 10 năm Cách mạng Maidan, tổng thống Ukraina, Volodymyr Zelensky, hôm nay nhấn mạnh rằng sự kiện này là « thắng lợi đầu tiên » của Ukraina trong cuộc chiến « chống quân xâm lược Nga ». Phong trào quần chúng đã tố cáo chế độ thân Nga tham nhũng, lật đổ tổng thống lúc bấy giờ là Viktor Ianoukovitch sau các cuộc đàn áp đẫm máu những người biểu tình của cựu lãnh đạo thân Nga.     

Ông Zelensky cũng cảnh báo các đồng minh phương Tây trước mọi cám dỗ « thỏa hiệp » với Nga: Nếu « thế giới văn minh bắt đầu nhượng bộ những kẻ bạo chúa, tất cả chúng ta sẽ thất bại ».     

Bài Liên Quan

Leave a Comment