Hàn Quốc đình chỉ một phần hiệp ước quân sự với miền Bắc

November 22, 2023

Một người đàn ông xem TV phát bản tin về việc Bắc Hàn phóng vệ tinh quân sự, tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 22/11

Hàn Quốc hôm 22/11 đình chỉ một phần của thỏa thuận quân sự đã ký với Bình Nhưỡng hồi năm 2018 sau khi Bắc Hàn bất chấp cảnh báo từ Hoa Kỳ đã phóng một vệ tinh do thám và gọi đây là một thành tích.

Bình Nhưỡng tuyên bố đã phóng vệ tinh do thám đầu tiên vào quỹ đạo và tuyên bố sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh khác trong tương lai gần. Những bức ảnh được truyền thông nhà nước Bắc Hàn công bố cho thấy dường như Kim Jong Un theo dõi vụ phóng tên lửa từ một căn cứ.

Các quan chức ở Hàn Quốc và Nhật Bản, những nước đầu tiên đưa tin về vụ phóng, không thể xác minh ngay lập tức liệu một vệ tinh có ở trên quỹ đạo hay không. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết quân đội Mỹ vẫn đang đánh giá liệu vụ phóng có thành công hay không.

Chính phủ Hàn Quốc đang tiến tới đình chỉ một phần của hiệp ước liên Triều.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đang có chuyến thăm Anh quốc và trước đó đã chủ trì cuộc họp qua video với Hội đồng An ninh Quốc gia.

Hiệp ước, được gọi là Thỏa thuận quân sự toàn diện và nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Kim Jong-un.

Hai bên đã đồng ý thiết lập các vùng đệm nơi các cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ bị đình chỉ, cũng như các vùng cấm bay, loại bỏ một số trạm gác khỏi Khu phi quân sự ngăn cách các quốc gia và duy trì đường dây nóng, cùng các biện pháp khác.

Tuy nhiên, thỏa thuận này ngày càng bị giám sát chặt chẽ và phải đối mặt với những lời kêu gọi hủy bỏ hoặc đình chỉ vì có ý kiến cho rằng nó hạn chế khả năng của Seoul trong việc giám sát các hành động của Bắc Hàn quanh biên giới.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng động thái này sẽ liên quan đến việc khôi phục các hoạt động trinh sát và giám sát xung quanh đường phân giới quân sự giữa hai nước.

Hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn cho biết vệ tinh Malligyong-1 được phóng bằng tên lửa Chollima-1 từ cơ sở phóng vệ tinh Sohae lúc 22h42. (13:42 GMT) vào Thứ Ba và đi vào quỹ đạo lúc 10:54 tối. (1354 GMT). KCNA dẫn nguồn Cục Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia Bắc Hàn.

Bắc Hàn đã thông báo cho Nhật Bản rằng họ có kế hoạch phóng một vệ tinh trong khoảng thời gian từ hôm 22/11 đến ngày 1/12, sau hai lần phóng vệ tinh gián điệp thất bại trong năm nay.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Adrienne Watson gọi vụ phóng là “sự vi phạm trắng trợn nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc” và nói rằng nó “làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ làm mất ổn định tình hình an ninh trong khu vực và hơn thế nữa”.

Vụ phóng hôm thứ Ba là vụ phóng đầu tiên kể từ khi Kim Jong Un gặp Putin tại Nga vào tháng 9 trong hội nghị thượng đỉnh mà tại đó tổng thống Nga hứa giúp Bình Nhưỡng chế tạo vệ tinh.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết nỗ lực phóng tên lửa mới nhất rất có thể có sự hỗ trợ kỹ thuật từ Moscow như một phần của mối quan hệ đối tác ngày càng tăng trong đó Bắc Hàn gửi hàng triệu quả đạn pháo tới Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment