Đại sứ Ukraine tố CSVN cấm triển lãm ’50 phát minh’

December 4, 2023

Cuộc triển lãm vừa diễn ra tại Sứ quán Ukraine ở Hà Nội

Trong một động thái hiếm hoi, Oleksandr Gaman, đại sứ Ukraine, công khai tố nhà cầm quyền CSVN ngăn cấm cuộc triển lãm “50 phát minh Ukraine mang lại cho thế giới” tại một trường đại học ở Hà Nội.

Hôm 4/12, ông Gaman cho biết, do bị nhà cầm quyền CSVN ngăn cản tổ chức, nên cuộc triển lãm “50 phát minh Ukraine mang lại cho thế giới” được trưng bày ngay trong khuôn viên Đại sứ quán Ukraine ở Hà Nội.

Cuộc triển lãm là nhằm giới thiệu những phát triển và thành tựu của người Ukraine trong y học, chế tạo máy bay và công nghiệp vũ trụ, sinh học, di truyền, công nghệ thông tin, điện ảnh và nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống.

“Không có giới hạn đối với sự ngạc nhiên và thích thú của khách tham quan, không chỉ người Việt Nam, và đặc biệt là khi những huyền thoại về “thành tựu của Nga” bị phá bỏ. Nga, theo thói quen, theo bản chất, không có khả năng làm khác, dán nhãn “sản xuất tại Nga” lên những thứ không thuộc về mình. Vì vậy, việc phổ biến sự thật về vai trò của Ukraine và người Ukraine đối với tiến bộ thế giới là vô cùng quan trọng,” Đại sứ Gaman cho biết.

Theo nguồn tin của báo Đất Việt, thoạt đầu, cuộc triển lãm được lên kế hoạch tổ chức ở thư viện Đại học VinUniversity, huyện Gia Lâm, Hà Nội vào ngày 1/11.

Tuy vậy, sự kiện đã bị hủy bỏ nhưng ban tổ chức không dám công bố lý do.

Từ khi Nga xâm lược Ukraine hồi năm ngoái, việc nhà cầm quyền CSVN ngăn cấm bất kỳ sự kiện nào liên quan đến Ukraine đã có tiền lệ do Hà Nội ủng hộ Nga xâm lược.

Hồi năm ngoái, giới xã hội dân sự ở Hà Nội liên tục tố cáo chuyện chính quyền Hà Nội cắt điện để các buổi hội thảo về văn hóa Ukraine, cũng như các cuộc tập hợp người ủng hộ nước này không được diễn ra.

Bài Liên Quan

Leave a Comment