Bắc Triều Tiên : « Bậc thầy » lách trừng phạt về buôn lậu dầu khí

Để lách các trừng phạt của Liên Hiệp Quốc do tiến hành chương trình hạt nhân và tên lửa, Bắc Triều Tiên dường như đã tổ chức các mạng lưới buôn lậu dầu khí qua việc sử dụng các tàu đăng ký hoạt động tại các nước nhỏ ở quần đảo Thái Bình Dương. 

Đăng ngày: 05/12/2023

The Ocean Ruby, a giant tanker operated by the affiliate of a company suspected of selling fuel to North Korea in violation of United Nations sanctions, sits anchored in the high seas off the west coa
Tàu chở dầu Ocean Ruby thuộc chi nhánh một công ty bị nghi ngờ bán nhiên liệu cho Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, đang neo đậu ở ngoài khơi bờ biển phía tây Nam Mỹ, ngày 23/07/2021. AP – Joshua Goodman

Chi Phương

Từ Seoul, thông tín viên Nicolas Rocca tường trình :  

Từ năm 2017, Bắc Triều Tiên chỉ được phép nhập khẩu dưới nửa triệu thùng dầu mỗi năm, như vậy không đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng của nước này. Nếu như dữ liệu của mỗi giao dịch cần phải được báo cáo cho Liên Hiệp Quốc thì Bình Nhưỡng trên thực tế được cho là bậc thầy « lách trừng phạt ». 

Các cuộc điều tra đã cho thấy cách mà Bình Nhưỡng tiến hành chuyển, nhận dầu ở vùng biển quốc tế. Theo báo cáo từ các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc, các con tàu được phép chở dầu thô đã bom dầu sang các tàu nhỏ hơn để đưa về Bắc Triều Tiên. Thế nhưng, theo AFP, 17  tàu có liên kết với các hoạt động này, trên thực tế đăng ký tại các đảo nhỏ ở Thái Bình Dương, ví dụ quần đảo Cook hoặc quốc đảo Tuvalu. Việc theo dõi các tàu mang cờ của các nước nhỏ này thường không được thực hiện một cách có hệ thống. Điều này cho phép Bình Nhưỡng có thể che đậy dấu vết. Các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc đã chỉ ra rằng các tàu Anni, tàu An Hai 6, được đăng ký ở quốc đảo Niue, khẳng định là đi đến Nhật Bản, nhưng lại cập cảng Nampo ở Bắc Triều Tiên và hiện đã được đăng ký hoạt động ở nước này.   

Các phương pháp lách trừng phạt tinh vi của Bình Nhưỡng cho thấy các giới hạn của các trừng phạt mà Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ban hành. Và việc thực thị các trừng phạt này phụ thuộc vào mong muốn và phương tiện của các nước thành viên.

Bài Liên Quan

Leave a Comment