Tổng thống Nga « lấy làm tiếc vì quan hệ giữa Nga và châu Âu xấu đi »

Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina vẫn tiếp diễn, hôm qua, 04/12/2023, tại buổi lễ tiếp đón các đại sứ châu Âu mới được bổ nhiệm, tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu lấy làm tiếc vì mối quan hệ giữa Matxcơva và các nước phương Tây « ngày càng xấu đi ».  

Đăng ngày: 05/12/2023

Russian President Vladimir Putin attends a ceremony to receive credentials from newly arrived foreign ambassadors at the Alexander Hall of the Grand Kremlin Palace in Moscow, Russia, Monday, Dec. 4, 2
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi lễ nhận quốc thư của các đại sứ nước ngoài, tại Cung điện Grand Kremlin ở Matxcơva, Nga, ngày 4/12/2023. AP – Vyacheslav Prokofyev

Chi Phương

Trong buổi lễ tại điện Kremlin, theo AFP, ông Putin đã bày tỏ « thời gian qua quả là không dễ dàng », khi Nga bị các nước phương Tây áp đặt nhiều lệnh trừng phạt. Trước đại sứ Anh tại Nga, ông Putin nhắc lại rằng hai nước đã có thể vượt qua những khác biệt sau Đệ Nhị Thế Chiến, thiết lập mối quan hệ, và hy vọng tình hình có thể thay đổi. Quan hệ giữa Matxcơva và Luân Đôn đã bị đóng băng từ khi Nga xâm lược Ukraina. Anh Quốc hỗ trợ nhiều nguồn lực quân sự cho Ukraina.

Về phía Đức, ông Putin lấy làm tiếc rằng Berlin đã chọn từ bỏ năng lượng của Nga. Nguyên thủ Nga cũng cho biết gần như không có liên lạc nào với Thụy Điển, quốc gia vốn đang muốn gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây trở nên phức tạp từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraina vào tháng 02/2022. 

Về tình hình chiến sự tại Ukraina, Nga vẫn tiếp tục tấn công vào miền nam nước này. Kiev cho biết 2 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom gần Kherson vào sáng nay.  Còn tại miền đông, vùng Donbass, quan chức Ukraina cho biết Nga đang dồn lực tấn công vào thị trấn Avdiivka và cho biết tại đây gần như không có tòa nhà nào còn nguyên vẹn.  

Từ Kiev, thông tín viên Pierre Alonso cho biết thêm thông tin : 

Một thị trấn chìm trong đống đổ nát, gần như không còn ai sinh sống. Các cuộc giao tranh diễn ra không ngừng nghỉ. Đó là tình trạng của Avdiivka, thành phố có hơn 35 000 dân trước chiến tranh, nay chỉ còn chưa đến 1300 người. 

Nằm gần chiến tuyến từ năm 2014, Avdiivka vẫn trụ được vào mùa xuân năm ngoái khi Nga cố chiếm đóng thành phố này. Thế nhưng lực lượng Ukraina không thành công trong việc nới lỏng gọng kìm đang đe dọa thành phố từ các sườn núi phía đông, bắc và tây nam của Avdiivka. Hiện quân đội Nga đang tiến lên. Những ngày qua, quân Nga đã chiếm đóng được các vị trí ở phía bắc tại làng Stepove, và tiến dần về phía nam. 

Các cuộc tấn công từ những hướng mới khiến thị trưởng của thành phố, Vitaly Barabach phải cảnh giác.  Ông Vitaly Barabach xem đó là một dấu hiệu cho thấy Matxcơva muốn chiếm lấy Adviivka bằng mọi giá. Và cái giá đó quá cao khi phải trả bằng sinh mạng của con người. 

Vào tháng 11, theo như số thống kê từ Kiev, Nga đã mất khoảng 931 lính ở Ukraina. Kể từ đầu cuộc xâm lược, số thương vong, dù không thể kiểm chứng bằng các nguồn tin độc lập, nhưng có thể còn cao hơn. Tình báo Anh cho rằng số lính Nga bỏ mạng nói trên là hợp lý và chủ yếu liên quan đến cuộc tấn công ở Avdiivka.

Bài Liên Quan

Leave a Comment