Vương quốc Anh: 54 người tử vong sau khi dùng loại opioid mạnh gấp 10 lần fentanyl ‘do Trung Quốc sản xuất’

Nhiều cảnh báo được ban hành sau khi một lượng lớn thuốc phiện tổng hợp có khả năng gây nghiện cao gọi là ‘nitazenes’ bị thu giữ trong một cuộc đột kích của cảnh sát và cũng được phát hiện trong các toa thuốc kê đơn.

Vương quốc Anh: 54 người tử vong sau khi dùng loại opioid mạnh gấp 10 lần fentanyl ‘do Trung Quốc sản xuất’

Bức ảnh tư liệu này cho thấy những viên thuốc fentanyl được các nhân viên của Cơ quan Phòng chống Ma túy Hoa Kỳ phát hiện ở New York, vào ngày 04/10/2022. (Ảnh: Cơ quan Phòng chống Ma túy/Tư liệu báo chí qua Reuters)

Rachel Roberts

Thứ tư, 13/12/2023

Các loại thuốc phiện bất hợp pháp có khả năng gây nghiện cao được sản xuất tại các phòng thí nghiệm của Trung Quốc được cho là mạnh gấp 10 lần fentanyl — loại thuốc kích khởi đại dịch opioid ở Hoa Kỳ — đã cướp đi mạng sống của 54 người ở Vương quốc Anh trong sáu tháng qua.

Nitazenes là một nhóm opioid tổng hợp mạnh hơn heroin hàng trăm lần. Chất gây nghiện này cũng được tìm thấy trong các loại thuốc kê đơn, và chỉ có cơ quan kiểm nghiệm dược phẩm quốc gia của Vương quốc Anh mới có quyền đặt mua trực tuyến.

Bộ Y tế Công cộng xứ Wales đã đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của việc mua thuốc kê đơn ở trên mạng sau khi một cơ sở kiểm nghiệm nhận được hơn 20 mẫu thuốc benzodiazepin có chứa nitazenes kể từ tháng Chín đến nay.

Dự án Nhận dạng Chất gây nghiện Mới và Các loại Ma túy Mới nổi (WENDIOS) của xứ Wales cảnh báo rằng đã có một làn sóng ma túy tổng hợp đường phố cực mạnh tràn vào Vương quốc Anh và 20 mẫu thuốc benzodiazepine chứa nitazene đã được những người dân nhẹ dạ cả tin đặt mua trên mạng.

Benzodiazepam được bán theo đơn để điều trị các chứng bệnh thông thường như lo âu và khó ngủ, nhưng một số người đã không hỏi ý kiến bác sĩ gia đình (GP) của họ mà tự ý mua loại thuốc này ở trên mạng, từ những nơi mà họ tin là các hiệu thuốc an toàn. Loại thuốc này đôi khi được sử dụng cho nhu cầu giải trí và có thể gây nghiện.

WENDIOS cho biết, tính đến tháng Mười năm nay, tổng cộng 50 mẫu thuốc mà họ đã nhận — bao gồm cả ma túy đường phố và các loại dược phẩm — được phát hiện có chứa nitazenes — tăng so với 8 mẫu vào năm 2021 và 30 mẫu vào năm 2022.

Cảnh sát Thủ đô đã thực hiện một loạt các cuộc đột kích và bắt giữ ở phía bắc thủ đô London, theo đó 11 người đã bị buộc tội âm mưu cung cấp ma túy loại A và loại B. Phía cảnh sát cho biết họ đã bắt được một hang ổ thuốc phiện tổng hợp lớn nhất từ ​​trước đến nay của Vương quốc Anh.

Chiến dịch của Cảnh sát Thủ đô được thực hiện với sự hợp tác của Cơ quan Biên giới Vương quốc Anh như một phần trong nỗ lực quốc gia nhằm điều tra sự gia tăng các sản phẩm opioid tổng hợp đang được trà trộn vào mạng lưới cung cấp ma túy.

Cảnh sát đã thu hồi được khoảng 150,000 viên nén có chứa nitazene từ một địa chỉ ở Rừng Waltham, nơi mà họ nói là “một cơ sở sản xuất được trang bị tinh vi.”

Cảnh sát điều tra Helen Rance cho biết: “Một lượng đáng kể các loại ma túy loại A và loại B khác, một khẩu súng, máy dập viên nén, hơn 60,000 bảng Anh bằng tiền mặt và 8,000 bảng Anh bằng mã kim được lưu trữ trong nhiều ổ cứng khác nhau cũng bị thu giữ, cùng với một số lượng lớn điện thoại di động và máy điện toán xách tay.

“Người ta nghi ngờ số ma túy này được bán qua mạng lưới Web Đen, sử dụng các ứng dụng trò chuyện và mạng xã hội được mã hóa.”

Bà Rance nói thêm rằng các loại thuốc phiện tổng hợp đã được phát hiện trong các lô heroin được tìm thấy ở London và trên khắp Vương quốc Anh.

Nitazenes được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1950 nhưng bị cấm sử dụng trong dược phẩm vì sức ảnh hưởng quá mạnh.

Người ta nói rằng phòng thí nghiệm Trung Quốc là nơi đầu tiên sản xuất ra loại ma túy này. Các băng nhóm buôn bán ma túy thường trộn chất gây nghiện này với heroin sau cuộc trấn áp hoạt động buôn lậu heroin từ Afghanistan kể từ năm 2022.

Cơ quan Tội phạm Quốc gia (NCA) đã xác nhận trong một tuyên bố với The Epoch Times: “Nitazenes được sản xuất ở Trung Quốc cũng như các quốc gia khác như Ấn Độ. Mặc dù chúng tôi đánh giá rằng mức độ lưu hành nitazenes ở Anh là thấp, nhưng nitazenes có thể được điều chế thành dạng chất lỏng để chích vào cơ thể, dạng bột để hút, hoặc dạng viên nén để uống. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, rất có thể nitazenes đang được sử dụng để tăng độ mạnh cho heroin. Trong nhiều trường hợp, người dùng có thể không biết rằng heroin họ đang sử dụng đã bị pha trộn.

“NCA, vốn hợp tác chặt chẽ với lực lượng cảnh sát, lực lượng biên phòng và các đối tác quốc tế khác, đang bảo đảm rằng tất cả các tuyến điều tra đều được ưu tiên và theo đuổi mạnh mẽ để ngăn chặn bất kỳ nguồn cung cấp nitazenes nào đến và trong phạm vi Vương quốc Anh. Điều này dựa trên kinh nghiệm trước đây của NCA và các đối tác trong ngành y tế và cảnh sát trong việc giải quyết sự gia tăng của chất hướng thần isotonitazene vào năm 2021, khiến 24 người thiệt mạng, cũng như giải quyết sự gia tăng đột ngột các trường hợp tử vong liên quan đến fentanyl trong năm 2017.”

Các phòng thí nghiệm Trung Quốc được cho là đóng vai trò chính trong việc sản xuất fentanyl, loại thuốc đã cướp đi mạng sống của hơn 1/4 triệu người ở Hoa Kỳ kể từ năm 2018. Loại thuốc này là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở giới trẻ Mỹ kể từ năm 2019.

Giới chức Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp tiền chất chính, sau đó được các băng đảng ma túy Mexico chế biến và sản xuất thành các loại opioid tổng hợp để đưa vào Hoa Kỳ. Một số nhà bình luận cho rằng loại thuốc phiện này đang được người Trung Quốc sử dụng như một dạng “chiến tranh hóa học.”

Hồng Ân biên dịch

Bài Liên Quan

Leave a Comment