Ông Mạc Văn Trang bị ngăn họp mặt Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng

December 16, 2023

Vợ chồng ông Mạc Văn Trang

Ông Mạc Văn Trang chỉ trích nhà cầm quyền “cái gì cũng sợ hãi, sợ cả ông Lê Hiếu Đằng đã chết, nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch, hãi cả mấy ông bà già 80-90 tuổi ‘âm mưu chống phá nhà nước, lật đổ chế độ’.”

Tiến Sĩ Mạc Văn Trang vừa đưa cáo buộc trên trang cá nhân rằng vợ chồng ông bị một công an viên ngăn cản đi dự buổi họp mặt Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng.

Ông Lê Hiếu Đằng, người qua đời hồi đầu năm 2014, từng làm phó chủ nhiệm Hội Đồng Tư Vấn Về Dân Chủ và Pháp Luật thuộc Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam.

Sau khi ông qua đời, giới trí thức, xã hội dân sự hình thành câu lạc bộ mang tên ông để tiếp nối tinh thần phản biện xã hội của ông.

Trong bài đăng hôm 15 Tháng Mười Hai trên trang cá nhân, ông Trang cho biết vợ chồng ông chuẩn bị đi dự họp mặt Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng tại Chùa Diệu Pháp ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn, nơi gia đình làm lễ cầu siêu cho ông Đằng.

Tuy vậy, khi vừa ra đến cổng chung cư, vợ chồng ông bị một công an viên chặn đường và giải thích: “Lệnh trên là cô chú không được đi!”

Vợ chồng ông chấp hành lệnh cấm vì “công an chỉ là công cụ làm theo lệnh trên, nói với nó vô ích.”

Ông Mạc Văn Trang cảm thán: “…Nghĩ mà buồn cười cho cái chế độ lạ kỳ: Hàng mấy ngàn người dân tụ tập đón một ma sư, quỳ lạy, hát ‘lãnh tụ ca’ u mê tăm tối thì chính quyền rất ok! Dăm bảy anh trí thức ngồi cà phê bàn chuyện thế giới, quốc gia đại sự, góp ý cho chính quyền thì nó sợ hãi, phá đám. Thế nghĩa là khuyến khích ngu dân; sợ trí thức, sợ khai dân trí!”

Tiếp đó, ông Trang chỉ trích nhà cầm quyền “cái gì cũng sợ hãi, sợ cả ông Lê Hiếu Đằng đã chết, nhìn đâu cũng thấy thế lực thù địch, hãi cả mấy ông bà già 80-90 tuổi ‘âm mưu chống phá nhà nước, lật đổ chế độ’.”

Trước sự việc này, Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng từ lâu đã là “cái gai” trong mắt nhà cầm quyền, vì các hoạt động thắp nhang tưởng niệm hải chiến Hoàng Sa, Gạc Ma, biểu tình chống Trung Quốc, gửi thư ngỏ lên tiếng về các vấn đề thời sự, xã hội…

Một trong các thành viên nổi bật của câu lạc bộ này là nhà tranh đấu Trần Bang, tự Trần Văn Bang, 62 tuổi, vừa là một trong ba người được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam chọn trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2023.

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment