Israel tấn công Gaza khi LHQ kêu gọi thêm viện trợ

Gaza

  • Tác giả,Oliver Slow
  • Vai trò,BBC News
  • 23 tháng 12 2023

Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza đến tận đêm thứ Sáu, với các báo cáo về các cuộc không kích và ném bom kéo dài.

Theo truyền thông Palestine, một cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Nuseirat đã giết chết ít nhất 18 người.

Những người ở một trại khác, Bureij, được quân đội Israel ra lệnh di chuyển về phía nam khi lực lượng này tiếp tục tấn công trên bộ.

Tại New York, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Tuy nhiên, động thái này không thể kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc chiến.

Wafa, hãng thông tấn chính thức của Palestine, cho biết ít nhất 18 người thiệt mạng trong một cuộc không kích vào một ngôi nhà ở Nuseirat, trung tâm Gaza.

Hãng này cho biết thêm, một cuộc không kích cũng đã phá hủy một nhà máy xử lý nước ở Jabalia, phía bắc Gaza.

Cư dân của Bureij, gần Nuseirat, được lệnh “rời đi ngay lập tức vì an ninh của chính họ” và di chuyển về phía nam tới thành phố Deir al-Balah.

“Chúng ta nên đi đâu đây?” Ziad, một bác sĩ và là cha của 6 đứa con, nói với hãng tin Reuters qua điện thoại. “Không có nơi nào an toàn”

Một người khác trong số những người phải di tản, Walaa al-Medini, cho biết cô đã bị thương trong một cuộc tấn công vào nhà mình ở Thành phố Gaza và phải ngồi xe lăn.

Cô nói với hãng tin AFP: “Đây không phải là cuộc sống: không nước, không thức ăn, không gì cả”.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết các cuộc không kích đã được tiến hành gần Bệnh viện Al-Amal ở thành phố Khan Younis phía nam.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây là Twitter, rằng “các cuộc tấn công bừa bãi” của Israel vào Gaza đã “biến phía bắc Dải Gaza thành một đống đổ nát”.

Tổ chức này nói thêm rằng tại Bệnh viện Al-Nasser ở Khan Younis, “người chết và bị thương tiếp tục đến gần như mỗi ngày”.

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 1/4 số hộ gia đình ở Gaza – khoảng 500.000 người – đang phải đối mặt với “tình trạng đói thảm khốc”, cạn kiệt lương thực và nước.

Israel bắt đầu cuộc tấn công sau khi các chiến binh Hamas vượt từ Gaza vào Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt cóc hơn 240 người khác.

Theo Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza, ít nhất 20.000 người đã thiệt mạng và 50.000 người bị thương ở Dải Gaza kể từ đó.

Quân đội Israel bày tỏ sự hối tiếc về việc giết hại dân thường nhưng đổ lỗi cho Hamas hoạt động ở các khu vực đông dân cư hoặc sử dụng dân thường làm lá chắn sống, điều mà nhóm này phủ nhận.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết nhằm đưa ra “các hành lang và trạm tạm dừng nhân đạo mở rộng” trên khắp Gaza.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau nhiều ngày đàm phán nhằm tránh sự phủ quyết của Mỹ, đồng minh chủ chốt của Israel.

Hoa Kỳ và Nga đã bỏ phiếu trắng, trong khi 13 thành viên khác của hội đồng – bao gồm cả Vương quốc Anh, quốc gia trước đây đã bỏ phiếu trắng đối với một nghị quyết tương tự – ủng hộ văn bản hiện kêu gọi tạo điều kiện “để chấm dứt chiến sự một cách bền vững”.

Nghị quyết yêu cầu các bên “cho phép, tạo điều kiện và cho phép cung cấp hỗ trợ nhân đạo ngay lập tức, an toàn và không bị cản trở ở quy mô lớn trực tiếp tới người dân Palestine trên khắp Dải Gaza”.

Nghị quyết kêu gọi bổ nhiệm một điều phối viên để giám sát cơ chế của Liên Hiệp Quốc sẽ được thành lập với mục tiêu đẩy nhanh việc phân phối viện trợ.

Phản ứng với nghị quyết này, Hamas chỉ trích điều mà họ cho là “bước đi chưa đủ” để đáp ứng nhu cầu nhân đạo của người dân ở Gaza, đồng thời cáo buộc Mỹ đang nỗ lực để “thay đổi bản chất của nghị quyết này”.

Nghị quyết kêu gọi “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả các con tin” – và người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari kêu gọi cộng đồng quốc tế và các tổ chức quốc tế thực thi nghị quyết này.

Tổng thư ký LHQ António Guterres nói rằng “cách Israel tiến hành cuộc tấn công này” đang tạo ra “những trở ngại lớn” đối với việc phân phối viện trợ ở Gaza.

Bài Liên Quan

Leave a Comment