4 bí thư tỉnh ngã ngựa trong nhiệm kỳ này

December 29, 2023

Phan Việt Cường

Phan Việt Cường là bí thư tỉnh thứ tư bị kỷ luật trong nhiệm kỳ 2020-2025 với cùng nguyên do là tham nhũng, nhưng hiện chưa rõ ông này có bị bắt như ba người kia hay không.

Hơn một tháng sau khi bị đề nghị kỷ luật do “dính” vụ AIC, ông Phan Việt Cường, bí thư Tỉnh Ủy Quảng Nam, xin nghỉ hưu trước hạn nửa năm.

Báo Thanh Niên hôm 29 Tháng Mười Hai cho biết, ông Cường, 60 tuổi, xin nghỉ hưu từ ngày 1 Tháng Giêng, 2024, thay vì ngày 1 Tháng Bảy cùng năm theo giấy tờ.

Ông Cường cho biết mình nghỉ hưu theo “nguyện vọng cá nhân” và “lý do sức khỏe.”

Hồi giữa tháng trước, Bí Thư Cường bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương đề nghị Bộ Chính Trị kỷ luật vì có nhiều sai phạm liên quan các dự án của công ty Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm chủ.

Theo báo VNExpress thời điểm đó, những vi phạm của ông Cường và thuộc cấp “gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại và nguy cơ thiệt hại lớn tiền, tài sản của nhà nước, dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.”

Bản tin của báo này xác nhận ông Cường là bí thư tỉnh thứ tư bị kỷ luật trong nhiệm kỳ 2020-2025 với cùng nguyên do là tham nhũng, nhưng hiện chưa rõ ông này có bị bắt như ba người kia hay không.

Người đầu tiên trong số này là ông Trần Văn Nam, bí thư Bình Dương, hồi Tháng Bảy, 2021, bị cách tất cả chức vụ trong đảng trước khi bị kết án bảy năm tù với cáo buộc “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”

Người thứ nhì là ông Phạm Xuân Thăng, bí thư Hải Dương, hồi Tháng Chín năm ngoái bị bắt và khai trừ đảng do “chỉ đạo làm trái quy định đấu thầu trong vụ án Việt Á.” Dự kiến ông Thăng sẽ phải hầu tòa hôm 3 Tháng Giêng, 2024, tại Tòa Án thành phố Hà Nội, với cáo buộc “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Người thứ ba là ông Lê Đức Thọ, bí thư Bến Tre, bị cách tất cả chức vụ trong đảng trước khi bị bắt hôm 14 Tháng Mười Hai, với cáo buộc “dùng chức vụ gây ảnh hưởng để trục lợi” trong vụ án Xuyên Việt Oil.

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan

Leave a Comment