Chiến tranh Ukraina : Nhà chức trách Belgorod kêu gọi người dân sơ tán

Nhà chức trách ở vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới Ukraina và bị quân đội nước này oanh kích dữ dội, hôm qua, 05/01/2024, đã kêu gọi người dân sơ tán và đóng chặt cửa sổ để tránh bị trúng các mảnh đạn.

Đăng ngày: 06/01/2024

Ảnh do bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cung cấp : Vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới Ukraina, bị oanh kích ngày 30/12/2023.
Ảnh do bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cung cấp : Vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới Ukraina, bị oanh kích ngày 30/12/2023. AP

Phan Minh

Hãng tin AFP dẫn lời thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov cho biết « sẵn sàng đưa dân đến Stary Oskol và Gubkin, nơi mọi người sẽ được ở trong những điều kiện rất thoải mái, trong những căn phòng ấm áp và an toàn ». Ông Gladkov nói thêm : « Tôi đọc được những lời cầu cứu trên mạng xã hội như “Chúng tôi rất sợ, hãy tìm cách đưa chúng tôi đến nơi an toàn”. Tất nhiên là chúng tôi sẽ làm vậy ! Chúng tôi đã di dời một số gia đình. »

Biện pháp này chưa từng được áp dụng đối với một thành phố lớn ở Nga, bởi từ gần 2 năm qua, kể từ ngày Nga xua quân xâm lược Ukraina, điện Kremlin vẫn cố cho thấy là xung đột không ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày và an ninh của người dân Nga.

Chiến lược này đã thất bại vào ngày 30/12/2023, sau khi 25 người thiệt mạng ở Belgorod trong một cuộc oanh kích của quân đội Ukraina. Đây là thiệt hại nặng nề nhất về nhân mạng trên lãnh thổ Nga kể từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra ngày 24/02/2022.

Ông Vyacheslav Gladkov hôm qua cũng hứa sẽ kêu gọi các khu vực khác trên toàn quốc hỗ trợ trong trường hợp Belgorod không còn nơi trú ẩn tại các trung tâm tiếp nhận người lánh nạn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment