Giá xăng, điện ở Cuba tăng phi mã, sắp đến ‘thiên đường’

January 11, 2024

Chính phủ Cuba tuyên bố tăng giá nhiên liệu gấp 5 lần khi nước này phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt và khủng hoảng kinh tế ngày càng sâu sắc.

Từ tháng 2, giá một lít xăng tại Cuba sẽ tăng từ 25 peso (0,20 USD) lên 132 peso.

Chính phủ Cuba hy vọng điều này sẽ giúp giảm thâm hụt.

Đây là biện pháp mới nhất khiến cuộc sống của những người Cuba thiếu tiền mặt trở nên khó khăn hơn.

Bộ trưởng Tài chính Vladimir Regueiro cho biết giá dầu diesel và các loại nhiên liệu khác sẽ phải đối mặt với mức tăng tương tự. Ông cũng tuyên bố tăng giá điện 25%, đồng thời tăng chi phí khí đốt tự nhiên.

Ông Regueiro cho biết chính phủ cũng sẽ mở 29 trạm xăng mới chỉ chấp nhận thanh toán bằng đô la Mỹ nhằm huy động ngoại tệ mua nhiên liệu trên thị trường quốc tế.

Ông Regueiro nói với đài truyền hình nhà nước hôm 8/1: “Những biện pháp này nhằm mục đích phục hồi nền kinh tế của chúng tôi”.

Cuba đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng bất ổn kinh tế, được cho là do đại dịch, việc thắt chặt các lệnh trừng phạt của Mỹ trong những năm gần đây.

Tháng trước, Bộ trưởng kinh tế Alejandro Gil nói rằng chính phủ cộng sản Cuba không còn có thể bán nhiên liệu với giá trợ giá.

Tuy nhiên, giáo sư kinh tế Omar Everleny Pérez nói với hãng tin AFP rằng mặc dù xăng ở Cuba có thể rẻ so với tiêu chuẩn toàn cầu nhưng khi so sánh với mức lương ở nước này thì nó “rất đắt”.

Ông nói thêm rằng cơ cấu giá mới sẽ ảnh hưởng đến “toàn bộ xã hội”.

Ở một quốc gia nơi có rất ít người sở hữu xe hơi, giá xăng tăng càng khiến hy vọng sở hữu xe hơi của người dân càng trở nên xa vời hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment