Navalny ra tòa lần đầu tiên sau khi bị đưa vào trại trừng giới Siberia

January 10, 2024

MOSCOW, Nga (NV) – Người tù chính trị chuyên chỉ trích nhà độc tài Putin đã xuất hiện trước tòa lần đầu tiên từ trại trừng giới Siberia mà ông vừa bị tống vào đó hồi tháng trước, theo tin của Đài CNN hôm Thứ Tư, 10 Tháng Giêng.

Đưa sự kiện đó lên trang mạng X, nhóm của ông Alexey Navalny cho biết tù nhân này xuất hiện qua một video từ trại trừng giới IK-3 trong một vụ kiện mà theo đó ông tố cáo hành vi thái quá của giới quản trị trại giam. Nhà bất đồng chính kiến đang kiện ban quản đốc trại giam về tình trạng ăn ở và sinh hoạt tồi tệ dành cho ông.

Nỗi lo sợ về sự an nguy của ông Navalny đã dấy lên từ hồi tháng trước sau khi nhóm của ông không có cách nào liên lạc được với ông suốt hai tuần lễ vào hồi Tháng Mười Hai năm rồi. Vào ngày 25 Tháng Mười Hai, nhóm của ông Navalny mới cho biết rằng cuối cùng rồi họ cũng đã có thể biết được chỗ ở của ông, đó là trại trừng giới Siberia tại Kharp sau khi ông bị chuyển lên đó.

Alexey Navalny xuất hiện qua một video từ trại trừng giới IK-3 ở Siberia (Hình: Media Zona)

Vụ ra tòa xảy ra sau khi ông Navalny đưa ra nhận định về đời sống của mình tại nhà lao xa tít đó, vẫn thường được gọi là “Sói Bắc Cực,” trong một bài đăng đầy tính cách mỉa mai trên mạng xã hội vào hôm Thứ Ba.

Chính trị gia Nga này nói rằng ông bị kết án bảy ngày giam xà-lim vì đã không “giới thiệu về mình theo đúng quy cách,” không đáp ứng đúng yêu cầu “lao động cải tạo” và cũng không đưa ra được “nhận định đúng đắn về bản thân của mình.”

Ông Navalny cũng còn đưa ra một số chi tiết về những việc ông bị bắt phải làm trong xà-lim, cho thấy ông bị cưỡng bách phải cuốc bộ dưới thời tiết đông đá vào 6 giờ rưỡi sáng mỗi ngày.

“Ít có cái gì tươi mới và bổ dưỡng cho bằng một cuộc cuốc bộ ở Yamal và lúc 6 giờ rưỡi sáng như thế này. Và tuyệt dịu biết mấy mỗi khi có một làn gió thổi vào sân trại giam, mặc dù lúc ấy đã có bức tường bằng bê-tông chắn bớt lại rồi. Thật là huy hoàng quá xá đó nghe, các bạn!” 

Bài Liên Quan

Leave a Comment