Mỹ: Bầu sơ bộ ứng viên tổng thống Cộng Hòa tại Iowa, trắc nghiệm ảnh hưởng của Trump

Hôm nay, 15/01/2024, đảng Cộng Hòa Mỹ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên chọn ứng viên tổng thống. Cuộc bỏ phiếu diễn ra tại bang Iowa được coi là một trắc nghiệm về mức độ ảnh hưởng của cựu tổng thống Donald Trump trong cử tri Cộng Hòa.

Đăng ngày: 15/01/2024

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại Waukee, bang Iowa, Hoa Kỳ, ngày 14/01/2024.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại Waukee, bang Iowa, Hoa Kỳ, ngày 14/01/2024. © Andrew Harnik / AP

Trọng Thành

Thông tín viên David Thomson tường trình từ Miami :

‘‘Donald Trump đã dẫn đầu cuộc đua trong nhiều tháng trong chiến dịch tranh cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa khai mạc hôm nay ở Iowa. Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy cựu tổng thống vượt hai đối thủ chính của ông đến hơn 30 điểm. Do đó, thách thức của cuộc bầu cử này có thể là để xem quy mô thực sự của làn sóng cử tri ủng hộ Trump đến đâu.

Xếp sau Trump, cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Halley và thống đốc bang Florida đang tranh vị trí thứ hai ở Iowa. Theo cuộc thăm dò mới nhất với 21% ý định bỏ phiếu, Nikki Halley đã vượt qua Ron DeSantis, với 15% ủng hộ. Thống đốc DeSantis, vốn từng được coi là người ở thế thượng phong, sau khi tái đắc cử vào tháng 11/2022 ở Florida. Kể từ đó, uy tín của ông liên tục tụt dốc trong các thăm dò.

Nếu thống đốc Florida chỉ về thứ ba ở Iowa, ông có thể gặp khó khăn tiếp tục cuộc đua, vì ông đang ở vào vị trí rất thấp trong các cuộc thăm dò cho cuộc bầu cử sơ bộ thứ hai tại bang New Hampshire, ngày 23/01. Ở đó cũng vậy, Donald Trump vẫn là người được ủng hộ nhiều nhất.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, bốn bản cáo trạng đã nâng cao mức độ nổi tiếng của Trump, khiến ông trở thành một người ‘‘tử vì đạo chính trị’’ bất khả xâm phạm. Trump thực sự đã thuyết phục được những người ủng hộ mình rằng các vụ truy tố ông là một âm mưu chính trị của đảng Dân Chủ nhằm ngăn ông ra ứng cử.’’

Bài Liên Quan

Leave a Comment