Tuần duyên Philippines công bố vụ ngư dân bị Trung Quốc sách nhiễu trên biển

2024.01.22

sharethis sharing button

Tuần duyên Philippines công bố vụ ngư dân bị Trung Quốc sách nhiễu trên biển

Video do Tuần duyên Philipppines (PCG) cung cấp hôm 9/12/2023 cho thấy tàu Hải cảnh Trung Quốc (phải) sử dụng vòi rồng phun nước vào một tàu của Cơ quan Ngư nghiệp Philippines (BFAR) ở Bãi cạn Scarborough Shoal

 AFP

Tuần duyên Philippines vào ngày 21/1 công bố video ngư dân nước này quay lại cho thấy tàu tuần duyên Trung Quốc sách nhiễu tại Biển Tây Philippines, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Báo cáo của Tuần duyên Philippines cho rằng tàu tuần duyên Trung Quốc vào đầu tháng 1/2024 đã cố xua đuổi ngư dân Philippines ra khỏi khu vực Bãi cạn Scarborough.

Một ngư dân Philippines có tên Jack Tabat đã quay lại vụ sách nhiễu bởi tàu tuần duyên Trung Quốc hôm 12/1 tại khu vực vừa nêu. Người này cố di chuyển gần đến tàu của Trung Quốc để có thể quay rõ hơn vụ việc; nhưng bị tàu Trung Quốc xua đuổi.

Vụ việc được nêu rõ một tàu cá của ngư dân Philippines đang hoạt động tại khu vực gần Bãi cạn Scarborough khi triều xuống, và phía tuần duyên Trung Quốc đã đến xua đuổi chiếc tàu đi; và còn yêu cầu họ trả lại những hải sản thu được.

Phát ngôn nhân Jay Tarriela của Tuần duyên Philippines cho rằng ngư dân nước ông đánh bắt tại ngư trường truyền thống, và hải sản thu được không hề vi phạm luật pháp quốc tế.

Vụ sách nhiễu vừa nêu diễn ra trước khi hai phía Philippines và Trung Quốc tiến hành cuộc họp tham vấn vào ngày 17/1 tại Thượng Hải. Cả hai bên đồng ý cải thiện thông tin liên lạc trên biển và giải quyết các bất đồng một cách phù hợp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment