Các công ty Mỹ xem xét đầu tư tám tỷ đô la vào Việt Nam, tập trung vào năng lượng sạch

2024.01.26

sharethis sharing button

Các công ty Mỹ xem xét đầu tư tám tỷ đô la vào Việt Nam, tập trung vào năng lượng sạch

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách năng lượng, tăng trưởng kinh tế và môi trường Jose W. Fernandez phát biểu tại một hội nghị do Hội đồng Thương mại Mỹ tổ chức ở Hà Nội hôm 24/1/2024

 X (twitter)/Under Secretary Jose W. Fernandez

Mười lăm doanh nghiệp Mỹ bao gồm các công ty trong lĩnh vực bán dẫn, mong muốn được đầu tư tám tỷ đô la vào Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng năng lượng sạch với điều kiện Việt Nam đạt được các bước tiến trong các quy định về năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách năng lượng, tăng trưởng kinh tế và môi trường Jose W. Fernandez cho biết như vậy tại họp báo ở Hà Nội hôm 26/1.

Reuters trích lời ông Fernandez tại họp báo cho biết các công ty Mỹ “đang chuẩn bị để đầu tư tám tỷ đô la”, tuy nhiên ông từ chối cung cấp tên của các công ty này.

Đại diện chính phủ Mỹ cũng cho biết các đầu tư từ Mỹ sẽ tập trung vào lĩnh vực hạ tầng cơ sở năng lượng sạch. Ông nhấn mạnh rằng các công ty này có nghĩa vụ đối với các nhà đầu tư và vì vậy quyết định đầu tư phụ thuộc vào những tiến bộ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam hiện đang xem xét việc cho phép các nhà máy được đàm phán giá điện trực tiếp với người mua thay vì thông qua EVN.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang xem xét việc thông qua các quy định về điện gió ngoài khơi nhưng quá trình này hiện đang bị đình trệ.

Chuyến đi của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đến Việt Nam lần này nằm trong kế hoạch của Mỹ nhằm thực hiện các thoả thuận mà hai bên đã đạt được hồi tháng 9 năm ngoái nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam và hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Fernandez hoan nghênh cam kết của Việt Nam đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Ông đồng thời cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ và các đối tác tư nhân trong việc giúp Việt Nam chuyển đổi năng lượng, nhấn mạnh cần phải có sự cập nhật và khung pháp lý hiện đại trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tái khẳng định vai trò quan trọng của các tổ chức phi chính phủ trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu và thịnh vượng bền vững.

Thứ trưởng Mỹ cho báo chí biết, ông đã có cuộc gặp với các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam và thảo luận các vấn đề về chip bán dẫn, các nguyên liệu quan trọng, năng lượng sạch.

Bài Liên Quan

Leave a Comment