Philippines lên kế hoạch mua tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

2024.02.01

Philippines lên kế hoạch mua tàu ngầm để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.trên tàu BRP Davao del Sur của Hải quân Philippines tại một cuộc biểu dương sức mạnh hải quân hôm 19/5/2023 ngoài khơi Zambales

 AFP

Giai đoạn ba hiện đại hóa quân đội, trong đó có kế hoạch mua tàu ngầm đầu tiên, của Philippines được Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. chuẩn thuận.

Reuters loan ngày 1 tháng hai dẫn lời Phát ngôn nhân Hải quân Philippines, Roy Trinidad, về tin vừa nêu. Kế hoạch này nhằm bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines. Cũng theo lời Phát ngôn nhân Roy Trinidad, giai đoạn ba hiện đại hóa quân đội của Philippines phản ánh sự chuyển đổi về chiến lược từ phòng thủ nội địa sang phòng thủ ngoại tuyến.

Nguyên văn lời Phát ngôn nhân Roy Trinidad được dẫn lại “Có thể chúng tôi không phải là nước có lực lượng Hải quân to lớn… nhưng chúng tôi sẽ có lực lượng Hải quân có thể bảo vệ chủ quyền và quyền lãnh thổ.”

Phát ngôn nhân Roy Trinidad không nói rõ số tàu ngầm mà Philippines sẽ mua để trang bị cho Hải quân nước này là bao nhiêu chiếc; nhưng ông khẳng định “chắc chắn sẽ hơn một chiếc”.

Tin cho biết Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Italia đều bày tỏ ý thích cung cấp tàu ngầm cho Philippines.

Một số quốc gia lân bang của Philippines như Việt Nam và Indonesia đều đã có tàu ngầm.

Giai đoạn ba hiện đại hóa quân đội của Philippines được điều chỉnh để thích ứng hơn với nhu cầu của đất nước và ước tính phải mất chi phí hai ngàn tỷ peso (tương đương gần 36 tỷ USD). Giai đoạn này sẽ kéo dài trong vài năm.

Thông báo của Phát ngôn nhân Hải quân Roy Trinidad được đưa ra vào khi căng thẳng về tranh chấp lãnh hải tại Biển Tây Philippines với Trung Quốc gia tăng.

Trong những tháng gần đây, Manila và Bắc Kinh mạnh mẽ tố cáo lẫn nhau về một loạt những vụ việc ở Biển Đông; trong đó có cáo buộc của Philippines đối với việc Trung Quốc vào tháng 12 vừa qua cho đâm vào tàu có chở Tham mưu trưởng Quân đội Philippines.

Bài Liên Quan

Leave a Comment