Mỹ, Nga đấu khẩu tại Liên Hiệp Quốc về Bắc Hàn, tên lửa Patriot ở Ukraine

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia phát biểu trước Hội đồng Bảo an của LHQ tại trụ sở ở New York, Hoa Kỳ, ngày 18/10/2023
Chụp lại hình ảnh,Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia phát biểu trước Hội đồng Bảo an của LHQ tại trụ sở ở New York, Hoa Kỳ, ngày 18/10/2023

7 tháng 2 2024

Hôm thứ Ba, Hoa Kỳ cáo buộc Nga đã bắn ít nhất chín tên lửa do Bắc Hàn cung cấp vào Ukraine, trong khi Moscow coi Washington là “đồng phạm trực tiếp” trong vụ bắn rơi máy bay vận tải quân sự của Nga vào tháng trước, theo Reuters.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia và Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Robert Wood đã buộc tội lẫn nhau tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Ukraine, theo yêu cầu của Moscow.

Nga xâm chiếm lược nước láng giềng Ukraine gần hai năm trước.

“Cho đến nay, Nga đã phóng tên lửa đạn đạo do Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK) cung cấp trong cuộc chiến tại Ukraine ít nhất chín lần”, ông Wood nói với Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên.

Ông nói: “Nga và CHDCND Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về hành động của mình trong việc làm suy yếu các nghĩa vụ lâu dài theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận cáo buộc của Mỹ, nhưng năm ngoái hai bên đã cam kết sẽ tăng cường quan hệ quân sự. Nga đã tăng cường quan hệ với Bắc Hàn và các quốc gia thù địch với Mỹ như Iran kể từ khi bắt đầu cuộc chiến với Ukraine – các mối quan hệ này đang khiến phương Tây lo ngại.

Một chiếc Il-76 của Không quân Nga đã rơi vào ngày 24/1. Nga cho biết tất cả 74 người trên máy bay, bao gồm 65 tù binh Ukraine đang trên đường trao đổi với tù binh Nga, đều thiệt mạng và đổ lỗi cho Kyiv bắn rơi máy bay.

Ông Nebenzia nói với Hội đồng Bảo an: “Chúng tôi có bằng chứng không thể chối cãi rằng một tên lửa đất đối không Patriot đã được sử dụng để thực hiện cuộc tấn công, điều này cho thấy chắc chắn rằng Washington cũng là kẻ đồng lõa trực tiếp trong tội ác này”.

Các nhà điều tra Nga tuần trước cho biết họ có bằng chứng cho thấy quân đội Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay vận tải quân sự bằng tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất.

Nga đã yêu cầu hội đồng họp vào thứ Ba sau khi nói rằng quân đội Ukraine đã giết chết ít nhất 28 người khi sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp để tấn công một tiệm bánh và nhà hàng vào thứ Bảy ở khu vực miền đông Ukraine do Nga kiểm soát.

Nhà ngoại giao cấp cao của Ukraine tại Liên Hiệp Quốc Serhii Dvornyk cáo buộc Nga lạm dụng Hội đồng Bảo an “để phổ biến tin giả”.

Ông Wood cho biết Hoa Kỳ không thể xác minh thông tin này một cách độc lập và đổ lỗi cho việc các đơn vị truyền thông độc lập không được tác nghiệp – nhưng bày tỏ niềm tiếc thương trước việc dân thường thiệt mạng.

Ông nói thêm: “Nói thẳng ra, Nga là bêngây hấn duy nhất trong cuộc chiến này và là bên duy nhất có thể kết thúc cuộc chiến này ngay hôm nay.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment