Mỹ quan ngại về bản án cho Nay Y Blang

February 7, 2024

Nay Y Blang bị phạt 4 năm rưỡi tù

Sự đàn áp tôn giáo diễn ra ở mức đặc biệt nghiêm trọng tại các vùng nông thôn của Việt Nam và đối với các thành viên của các dân tộc thiểu số, chẳng hạn như cộng đồng dân tộc H’mong và người Thượng, theo ICC.

Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ vừa bày tỏ quan ngại về bản án 4 năm rưỡi tù mà chính quyền Việt Nam tuyên vào tháng trước đối với nhà hoạt động Nay Y Blang ở Phú Yên.

“Quan ngại sâu sắc trước bản án đối với nhà hoạt động tự do tôn giáo người Việt Nay Y Blang. Ông vừa bị kết án 4 năm rưỡi tù vì vận động ôn hòa”, Đại sứ Rashad Hussain, người được Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ nhiệm để đặc trách về tự do tôn giáo quốc tế, viết hôm 5/2 trên trang X, trước đây là Twitter.

“Chúng tôi kêu gọi Việt Nam thực hiện thủ tục tố tụng hợp pháp, trả tự do cho tất cả những người bị bắt giam oan sai và tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”, vẫn lời Đại sứ Hussain.

Trong diễn biến liên quan, hôm 6/2, tổ chức International Christian Concern (ICC) có trụ sở ở thủ đô Washington, Mỹ, một tổ chức quan tâm đến tình trạng đàn áp những tín đồ Cơ Đốc trên toàn thế giới, nói trong một thông cáo rằng chính quyền Việt Nam nên trả tự do cho ông Blang “ngay lập tức”.

“Như trường hợp thường thấy ở các nước xã hội chủ nghĩa, chính quyền Việt Nam chỉ cho phép một số nhóm tôn giáo hoạt động dưới hình thức các nhóm tôn giáo được đăng ký và bị kiểm soát chặt chẽ”, tổ ICC cho biết. “Nhà chức trách yêu cầu các nhóm muốn xin được chấp thuận chính thức phải tuân theo quy trình đăng ký kéo dài nhiều năm và tránh mọi hoạt động được coi là trái với an ninh quốc gia hay phá hoại chính sách đoàn kết – một yêu cầu mơ hồ mang lại cho chính quyền rất nhiều thẩm quyền để hạn chế hoạt động tôn giáo”.

Sự đàn áp tôn giáo diễn ra ở mức đặc biệt nghiêm trọng tại các vùng nông thôn của Việt Nam và đối với các thành viên của các dân tộc thiểu số, chẳng hạn như cộng đồng dân tộc H’mong và người Thượng, vẫn theo ICC.

“Chính quyền địa phương dường như đã mạnh tay sách nhiễu các nhóm này bằng nhiều cáo buộc theo nhiều luật lệ, và cộng đồng địa phương thường không khoan dung với đức tin tôn giáo của các nhóm này”, ICC nói thêm.

Một tòa án ở Phú Yên hôm 26/1 tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù đối với thầy truyền đạo Nay Y Blang với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

(Theo VOA)

Bài Liên Quan

Leave a Comment