Số công ty ở Anh vỡ nợ ‘tăng cao nhất từ 30 năm qua’

Cafe
Chụp lại hình ảnh,Doanh nghiệp bánh nướng và quán cà phê của bà Betina Skrovo ở Cardiff và Penarth vẫn hoạt động như trong “nỗi lo sợ” về tài chính

Vào năm 2023, số công ty ở xứ Anh (England) và Wales bị phá sản lên tới mức cao nhất trong 30 năm qua, các số liệu kinh tế mới nhất cho hay.

Chỉ trong năm ngoái, 25 nghìn doanh nghiệp đã tuyên bố vỡ nợ, con số cao nhất tại England và Wales, tính từ 1993.

Chi phí cao, lãi suất tăng mà không giảm khiến các công ty phải báo tình trạng mất cân bằng chi thu và vỡ nợ. Cứ 186 công ty thì có một vỡ nợ trong năm qua.

Tại Scotland và Bắc Ireland, tình trạng cũng rất tệ nhưng con số ghi nhận hơi khác, vì luật vỡ nợ ở hai xứ thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UK) khác Anh và Wales.

Năm ngoái, số công ty vỡ nợ ở Scotland tính từ 2012 và Bắc Ireland tính từ 2019 cũng cao chưa từng có.

Bà Julie Palmer, từ công ty chuyên giải quyết vỡ nợ Begbies Traynor nói bức tranh kinh tế chung “là cơn bão lớn của sức ép tài chính” với các doanh nghiệp.

Ngoài lãi suất ngân hàng cao khiến tiền vay để đầu tư phải trả lãi nhiều, lạm phát và sức mua yếu còn có chi phí năng lượng và hàng thô cao, góp phần tạo ra sức ép lên các nhà sản xuất và kinh doanh.

Tình trạng phá sản của các công ty chỉ chưa bằng giai đoạn khủng hoảng kinh tế-tài chính và suy thoái 2008-09.

Lạm phát tại Anh tính từ đầu năm 2023 tới tháng 11 trong năm giảm xuống còn 3,9%, thấp nhất từ hai năm qua.

Tuy thế, các chuyên gia nói điều này không có nghĩa là giá thực phẩm, hàng tiêu dùng sẽ giảm đi mà chỉ “tăng lên chậm hơn”.

Giá cả tăng chủ yếu vì chi phí năng lượng, chất đốt ở thị trường châu Âu bị đẩy lên cao trong năm 2022 vì cuộc chiến của Nga đánh vào láng giềng Ukraine.

Viễn cảnh kinh tế năm 2024 ở Anh là tăng trưởng yếu.

Thất nghiệp vì công ty đóng cửa

Tại Anh, vụ vỡ nợ của công ty bán lẻ hàng xây gia dụng Wilko là một ca điển hình, khiến 12 nghìn người bị sa thải.

Hiện có hy vọng Ngân hàng Anh Quốc – đóng vai trò ngân hàng trung ương ở UK sẽ cắt lãi suất trong năm nay khi mà lạm phát đã giảm.

Ngoài mảng bán lẽ, muy thế, mới đầu tuần này, công ty kiểm toán Mazars cho hay ngành xây dựng “đang rất khó khăn” với hơn 4000 công ty phá sản năm ngoái.

Theo Mazars, ngành xây dựng ở Anh ghi nhận số doanh nghiệp phát sản nhiều hơn mọi ngành nghề khác trong ba năm qua.

UK
Chụp lại hình ảnh,Số liệu về vỡ nợ và phá sản ở Anh và Wales tính đến tháng 9/2023

Bài Liên Quan

Leave a Comment