Bầu cử Phần Lan : Cựu thủ tướng Alexander Stubb, thuộc phe bảo thủ, đắc cử tổng thống

Sau một cuộc « so găng » sít sao, Alexander Stubb, cựu thủ tướng Phần Lan, thuộc phe bảo thủ đã về đầu trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống ngày 11/02/2024 khi giành được 51,6% số phiếu ủng hộ, đánh bại đối thủ của ông Pekka Haavisto, chủ trương tự do thuộc đảng Xanh.

Đăng ngày: 12/02/2024

Tân tổng thống Phần Lan Alexander Stubb tại Helsinki, Phần Lan, ngày 11/02/2024.
Tân tổng thống Phần Lan Alexander Stubb tại Helsinki, Phần Lan, ngày 11/02/2024. © Emmi Korhonen / AP

Minh Anh

Trong bài phát biểu trên truyền hình, cựu thủ tướng Phần Lan tuyên bố thắng lợi bầu cử này là một « vinh dự to lớn » và đã cảm ơn các cử tri đã tham gia đông đảo cuộc bỏ phiếu lần này.

Reuters lưu ý, theo truyền thống, tổng thống Phần Lan có quyền hạn khá hạn chế, ngoại trừ các vấn đề trong lĩnh vực an ninh và đối ngoại, những lĩnh vực ngày càng chiếm một vị trí quan trọng kể từ khi Phần Lan gia nhập Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO, nhằm phản ứng trước việc Nga xâm lược Ukraina.

Từ Stockholm, thông tín viên đài RFI Carlotta Morteo tường thuật :

« Biết nhiều ngôn ngữ, theo chủ nghĩa tự do kinh tế, Alexander Stubb có một thời gian ngắn từng là thủ tướng, nhiều lần giữ chức bộ trưởng và từng làm việc tại Ngân hàng Đầu tư châu Âu.

Nếu ông tự nhận mình là một người “thực tế lạc quan”, thì rõ ràng mối quan hệ giữa Phần Lan và Nga đã xuống đến mức thấp nhất kể từ khi quốc gia Bắc Âu này gia nhập NATO. Đường biên giới dài 1340 km với nước láng giềng lớn đã bị đóng từ mùa đông này sau vụ dòng người di cư bất hợp pháp tràn vào, với sự giúp đỡ của Matxcơva.

Alexander Stubb cam kết duy trì đường lối cứng rắn : Ông từ chối mọi trao đổi với Vladimir Putin chừng nào chiến tranh tại Ukraina vẫn tiếp diễn, và Phần Lan là nguồn hậu thuẫn kiên định của Kiev.

Nếu như ông không chịu trách nhiệm trong quan hệ với châu Âu, thì tân tổng thống Phần Lan sẽ là bên đối thoại chính của Mỹ – quốc gia mà Phần Lan gần đây có ký kết một thỏa thuận quốc phòng song phương quan trọng – những cũng cả với Trung Quốc. Ông sẽ đại diện đất nước tại Liên Hiệp Quốc và trong Hội đồng NATO.

Không giống như đối thủ trong suốt chiến dịch tranh cử – Pekka Haaviston cựu ngoại trưởng – Alexander Stubb tuyên bố ủng hộ, không chỉ việc triển khai thường trực các lực lượng đồng minh trên lãnh thổ Phần Lan, mà còn cả việc cho quá cảnh vũ khí nguyên tử nếu cần thiết. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment