Lần đầu tiên, Nga sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon ở Ukraina

Nga có thể đã sử dụng một tên lửa siêu thanh Zircon trong vụ tấn công thủ đô Kiev ngày 07/02/2024 khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Đây là là đầu tiên sau gần hai năm phát động chiến tranh, Nga sử dụng loại vũ khí tối tân, một thách thức mới cho hệ thống phòng không Ukraina trong bối cảnh bất trắc về viện trợ của phương Tây.

Đăng ngày: 13/02/2024

An explosion of a missile is seen in the sky over the city during a Russian missile strike, amid Russia's attack on Ukraine, in Kyiv, Ukraine February 7, 2024.
Một vụ nổ tên lửa trên bầu trời thành phố Kiev, Ukraina, ngày 07/02/2024. REUTERS – GLEB GARANICH

Thu Hằng

Kết luận điều tra sơ bộ của Viện nghiên cứu Khoa học về khám nghiệm pháp y Kiev được viện trưởng Oleksandr Ruvin đăng trên tài khoản Telegram ngày 12/02, kèm theo một đoạn video về xác tên lửa được cho là của 3M22 Zircon với « những chi tiết và mảnh vỡ của động cơ, bộ phận điều hướng mang những dấu hiệu đặc biệt ».

Theo Reuters, tên lửa Zircon được tổng thống Nga Vladimir Putin coi là loại vũ khí chiến lược đời mới vô song và được hoàn tất thử nghiệm vào tháng 06/2022. Zircon có tầm bắn 1.000 km và có thể bay nhanh hơn 9 lần vận tốc ánh sáng, ban đầu được thiết kế bắn từ biển, sau đó có thêm phiên bản bắn từ mặt đất. Giới phân tích quân sự cho rằng vận tốc siêu thanh có thể tác động đáng kể đến thời gian phản ứng của hệ thống phòng không, cũng như khả năng tấn công các mục tiêu lớn, sâu, kiên cố.

Ukraina sống theo nhịp còi báo động hàng ngày

Nga tiếp tục các vụ oanh kích Ukraina. Ngày 13/02, thành phố miền trung Dnipro bị trúng tên lửa và drone của Nga, làm hư hại nhà máy điện DTEK, chính quyền buộc phải đóng cửa trường học và sơ tán một bệnh viện. Lực lượng phòng không Ukraina chỉ bắn hạ được 16 trên 23 drone.

Các thành phố Ukraina sống theo nhịp độ còi báo động không kích của Nga, như tại thành phố nhỏ Nikopol, ngay sát chiến tuyến đông nam, theo ghi nhận qua phóng sự của đặc phái viên RFI Nathanaël Vittrant và Jad El Khoury.

« Chúng tôi vừa đến Nikopol, một thành phố nhỏ nằm bên bờ Dnipro với điểm đặc biệt là quân Nga ở ngay bên kia bờ sông và đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia.

« Cuộc sống ở đây thế nào ư ? Đó là bom rơi hàng ngày ». Đứng bên sạp bán vài loại rau ít ỏi, ông Volodymyr cho biết : « Tôi sống ngay vùng mà họ (quân Nga) không ngừng oanh kích : ở đó không có quân nhân, chỉ có dân thường thôi ».

Giống như ở tất cả các thành phố ở Ukraina, người dân Nikopol chịu các cuộc tấn công bằng rocket và drone. Vì quân Nga ở ngay đối diện nên thành phố nằm trong tầm bắn và sáng nay (13/02) vẫn bị oanh kích.

Louba, một cụ bà « babouchka », 94 tuổi, cho biết : « Tôi sống qua Thế Chiến II, nhưng ít ra lúc đó khi quân Đức oanh kích chúng tôi, không một thường dân nào thiệt mạng, không một ngôi nhà nào bị đốt. Giờ thì quân Nga nhắm đến cả phụ nữ và trẻ em ».

Vừa nói chuyện với chúng tôi xong, tiếng còi báo động lại vang lên trên đường phố Nikopol trước sự tuyệt vọng của Kostya. Ông nói : « Giá như châu Âu cho chúng tôi thêm vũ khí và đạn dược, chúng tôi có thể sẽ thắng cuộc chiến này ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment