Liên hoan Vesoul vinh danh điện ảnh Đài Loan

Diễn ra từ ngày 06/02 đến 13/02/2024, Liên hoan Quốc tế Điện ảnh Châu Á Vesoul năm nay tròn 30 tuổi. Trong dịp kỷ niệm này, các nhà tổ chức Liên hoan đặc biệt vinh danh nền điện ảnh Đài Loan, với một chương trình mang tên “Toàn cảnh điện ảnh Đài Loan.”

Đăng ngày: 13/02/2024

Một cảnh trong phim "Gaga" của đạo diễn Đài Loan Laha Mebow, được trình chiếu tại Liên hoan Điện ảnh Châu Á Vesoul.
Một cảnh trong phim “Gaga” của đạo diễn Đài Loan Laha Mebow, được trình chiếu tại Liên hoan Điện ảnh Châu Á Vesoul. © FICA

Thanh Phương

QUẢNG CÁO

Từ Liên hoan Vesoul, đặc phái viên Thanh Phương tường trình

Theo những người đồng sáng lập Liên hoan Vesoul, hai ông bà Jean-Marc và Martine Thérouanne, 19 phim tiêu biểu của nền điện ảnh Đài Loan được trình chiếu tại Vesoul lần này là nhằm nêu bật “sự phát triển chính trị, kinh tế và xã hội” và “cuộc hành trình dài hướng tới dân chủ” của hòn đảo mà Trung Quốc vẫn không từ bỏ mục tiêu thống nhất với Hoa Lục, nếu cần sử dụng cả vũ lực.

Chương trình này chính là toàn cảnh 60 năm điện ảnh Đài Loan từ năm 1962 đến năm 2022, với đủ mọi thể loại phim, từ hài kịch đến chính kịch. Cuộc hành trình bắt đầu với các tác phẩm của những đạo diễn thời phim đen trắng thập niên 1960 như Phan Lũy (Pan Lei), Tân Kì (Hsin Chi), Mưu Đôn Phí (Mou Tun Fei), rồi đến thời thập niên 70, khi phim màu bắt đầu xuất hiện với các tên tuổi như Lý Hành (Lee Hsing) và Hồ Kim Thuyên (King Hu). Đó là những thập niên mà phim ảnh còn chịu sự kiểm duyệt của nhà nước dưới chế độ Tưởng Giới Thạch.

Tiếp theo là các bộ phim từ những năm 1980 và 1990, trong thời kỳ dân chủ hóa của Đài Loan và sự xuất hiện của Làn sóng mới với các đạo diễn được quốc tế công nhận như Hầu Hiếu Hiền (Hou Hsiao Hsien), Dương Edward, Lý An (Ang Lee), hay Thái Minh Lượng (Tsai Ming Liang). Cuối cùng, công chúng được khám phá một thế hệ đạo diễn mới như Trương Tác Ký (Chang Tso Chi) và Hoàng Tín Nghiêu (Huang Hsin Yao), cũng như sự nổi lên của các nhà làm phim như Trương Ngãi Gia (Sylvia Chang), Chu Mỹ Linh (Zero Chou) và Laha Mebow, nữ đạo diễn người bản địa Đài Loan đầu tiên.

PUBLICITÉ

Ngoài những bộ phim khác như “Ái Tình Vạn Tuế” của Thái Minh Lượng hay “Không sơn linh vũ” của Hồ Kim Thuyên, trong khuôn khổ chương trình “Toàn cảnh điện ảnh Đài Loan”, khán giả Liên hoan Vesoul hôm qua, 12/02/2024, đã có dịp khám phá nữ đạo diễn trẻ Laha Mebow qua bộ phim truyện dài thứ ba của cô tựa đề “Gaga”. 

Với dàn diễn viên không chuyên, ngoại trừ một tài tử chuyên nghiệp, bộ phim Gaga khắc họa một cách dịu dàng sự phức tạp của cuộc sống gia đình hiện đại của người sắc tộc Atayal, không cưỡng lại với xu thế tân thời, nhưng cuối cùng vẫn giữ được mối liên hệ với văn hóa cổ truyền.

Laha Mebow đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim này tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 59, và như vậy là người phụ nữ Đài Loan và người bản địa đầu tiên giành được giải thưởng này.

Hôm qua, khán giả Vesoul cũng đã được xem bộ phim đầu tay của đạo diễn Huỳnh Tín Nghiêu (Huang Hsin Yao) “Đại phật Buddha”, một bộ phim hài hước từng được nhiều giải thưởng, trong đó có 5 giải thưởng tại Liên hoan phim Kim Mã tại Đài Loan. 

Pickle là nhân viên bảo vệ đêm tại một xưởng sản xuất tượng đồng, còn “đồng nghiệp” Belly Bottom thì ban ngày chuyên đi thu nhặt rác đem về tái chế. Hai anh chàng nghèo xác xơ này cứ tối đến vừa ăn mì, vừa xem các tạp chí khiêu dâm, cho đến một hôm tivi của họ bị hỏng. Thế là họ bèn quay sang xem những gì được ghi bởi camera gắn trên chiếc Mercedes của ông chủ một xưởng sản xuất tượng Phật khổng lồ. Nói chung, bộ phim muốn làm nổi bật khoảng cách giàu nghèo trong xã hội Đài Loan.

Trong những ngày trước, khán giả Vesoul cũng đã có dịp tìm hiểu về đạo diễn kỳ cựu Lý Hành qua bộ phim Thu Quyết (Hành quyết vào mùa thu), được thực hiện vào năm 1972, phản ánh về tội lỗi và sự cứu chuộc thông qua số phận của một tử tù. Hoặc có dịp xem lại “Ẩm thực Nam Nữ”, bộ phim của Lý An, được công chiếu lần đầu vào năm 1994 và từng được đề cử tranh giải Oscar phim tiếng nước ngoài hay nhất năm 1995. Phim mô tả cuộc sống của một người đầu bếp già với ba người con gái chưa lập gia đình, xen giữa những rắc rối đời thường của họ là những cảnh chuẩn bị, chế biến các món ăn của người đầu bếp.

Liên hoan Vesoul năm nay còn cho chúng ta thấy Đài Loan là quốc gia nay rất nhiệt tình đón nhận các nhà làm phim từ nơi khác như Malaysia, Hồng Kông, Miến Điện và cả Pháp ! Năm nay, khán giả Vesoul được xem bộ phim truyện mới nhất của đạo diễn Pháp nay sống tại Đài Loan Jean-Robert Thomann “Le Goût du gingembre” (Vị Gừng ).

Bài Liên Quan

Leave a Comment