Pháp cáo buộc Nga tổ chức tung tin giả nhắm vào đồng minh phương Tây của Ukraina

Pháp phát hiện « ít nhất 193 » trang web được lập để bóp méo thông tin có lợi cho Nga. Trong cuộc họp Tam giác Weimar với đồng nhiệm Đức và Ba Lan ngày 12/02/2024 gần Paris, ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné lên án những chiến dịch bóp méo thông tin « thù nghịch » trong bối cảnh « Nga tìm cách phá hoại đoàn kết của châu Âu ».

Đăng ngày: 13/02/2024

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourné (T), đồng nhiệm Đức Annalena Baerbock (G) và ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tại cuộc họp bộ ba Weimar, lâu đài La Celle Saint-Cloud, ngoại ô Paris, Pháp ngày 12/2024.
Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourné (T), đồng nhiệm Đức Annalena Baerbock (G) và ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tại cuộc họp bộ ba Weimar, lâu đài La Celle Saint-Cloud, ngoại ô Paris, Pháp ngày 12/2024. REUTERS – SARAH MEYSSONNIER

Thu Hằng

Theo AP, ba ngoại trưởng tuyên bố, Nga tăng cường nỗ lực để bóp méo thông tin và tuyên truyền tin giả « trên diện rộng » và « quy mô phức tạp », nhắm đến các đồng minh phương Tây của Kiev. Cả ba nước triển khai chung biện pháp đáp trả thông qua cơ chế cảnh báo chống tin thất thiệt.

Trước đó cùng ngày, Viginum – cơ quan Cảnh giác và Bảo vệ chống Can thiệp kỹ thuật số nước ngoài – công bố báo cáo về mạng lưới tin giả mang tên Portal Kombat của Nga, sau cuộc điều tra và phân tích từ tháng 09-12/2023. Theo Viginum, nhiều trang web sử dụng tên « pravda » nhắm đến các nước như Pháp, Đức, Áo, Thụy Sĩ, Ba Lan, Tây Ban Nha, Anh Quốc và Hoa Kỳ để « truyền tải những nội dung không chính xác hoặc gây hiểu lầm ». Mạng lưới Portal Kombat cũng hoạt động tích cực trên các mạng xã hội, đặc biệt là Telegram, nhờ « chia sẻ tự động nội dung ».

Một ví dụ được RFI trích dẫn, trang web pravda-fr.com ngày 12/02, nhắm đến công chúng Pháp, đăng bài viết « Đủ rồi, Pháp kêu gọi những biện pháp triệt để chống Zelensky ». Thực ra đây là những phát biểu của Florian Philippot, lãnh đạo một đảng cực hữu nhỏ ở Pháp, và không phản ánh lập trường của Pháp.

Mục đích của chiến dịch bóp méo thông tin là quảng bá thành công của Nga trong cuộc chiến ở Ukraina, biện minh cho cuộc xâm lược, làm mất uy tín cuộc kháng chiến của Ukraina, làm bào mòn sức chịu đựng của người dân trước các cuộc tấn công hàng ngày nhắm vào các thành phố, làng mạc và phá vỡ sự ủng hộ, viện trợ vũ khí của phương Tây cho quân đội Ukraina.

Các tác giả bản báo cáo khẳng định chiến dịch bóp méo thông tin của Nga không chỉ dừng lại ở chiến tranh Ukraina. Trong năm 2024 với các cuộc bầu cử quan trọng ở Anh Quốc, Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ, chính quyền Matxcơva cố gây hỗn loạn, khiến cử tri lo ngại, làm mất uy tín một số ứng viên hoặc ủng hộ một số khác, quấy rối kỳ Thế Vận Hội ở Paris, giải vô địch bóng đá châu Âu ở Đức.

Bộ Ngoại Giao Pháp cũng cáo buộc Nga đứng sau vụ sơn hình ngôi sao David Do Thái vào tháng 11/2023 trên nhiều bức tường ở Paris và vùng ngoại ô khiến cộng đồng Do Thái lo ngại về an ninh. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment