Máy bay chiến đấu của Mỹ và Philippines tuần tra chung ở Biển Đông, Trung Quốc tức giận

2024.02.20

Máy bay chiến đấu của Mỹ và Philippines tuần tra chung ở Biển Đông, Trung Quốc tức giận

Hình chụp hôm 4/1/2024: phi công Philippines láy trực thăng của hải quân Philippines AW109 hạ cánh trên tàu USS Carl Vinson của Mỹ ở Biển Đông

 ARMED FORCES OF THE PHILIPPINES / AFP

Mỹ và Philippines vừa tiến hành tuần tra trên không ở vùng Biển Đông vào ngày 19/2 vừa qua, chỉ khoảng một tuần sau khi hai nước tiến hành diễn tập chung ở vùng biển này. Trung Quốc tức giận, cáo buộc Manila đang khuấy động khu vực.

Người phụ trách thông tin công chúng của quân đội Philippines Xerxer Trinidad cho báo chí biết, “cuộc tuần tra này nhằm nâng cao khả năng phối hợp hoạt động của hai lực lượng và nâng cao khả năng hoạt động của không quân trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia”.

Bộ Tư lệnh chiến khu miền Nam của quân đội Trung Quốc cho biết đã cho lực lượng hải quân và không quân tuyến đầu theo dõi chặt chẽ các cuộc tập trận vào ngày 19/2 vừa qua và các lực lượng này đã “duy trì mức độ cảnh giác cao để bảo vệ hoàn toàn chủ quyền quốc gia”.

Trung Quốc đòi chủ quyền phần lớn diện tích vùng Biển đông nơi các nước khác trong khu vực cũng đòi chủ quyền bao gồm: Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia và Brunei.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila trong năm qua đã xấu đi vào khi Philippines mở rộng mối quan hệ quốc phòng với đồng minh lâu năm của mình là Mỹ dưới thời của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr.

Đại diện quân đội Philippines cho biết nước này hy vọng sẽ tiến hành thêm các hoạt động trên biển chung với đồng minh của mình và các đối tác có cùng chí hướng khác nhằm duy trì khu ực Ấn Độ – Thái Bình Dương hoà bình.

Bài Liên Quan

Leave a Comment