Vụ Vimedimex: truy tố hai cán bộ Sở Tài nguyên & Môi trường vì sai phạm đấu giá đất

RFA
2024.02.22

Vụ Vimedimex: truy tố hai cán bộ Sở Tài nguyên & Môi trường vì sai phạm đấu giá đất

Lô đất liên quan đến sai phạm của Chủ tịch Vimedimex

 Lao động/C.Ng

Viện kiểm sát đã truy tố thêm hai cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Hà Nội do sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở huyện Đông Anh, Hà Nội liên quan đến Tập đoàn dược phẩm Vimedimex.

Hai người mới bị truy tố là Bùi Thanh Huyền (Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và Nguyễn Thị Cẩm Lê (cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội). Cả hai bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, năm 2023, Viện kiểm sát (VKS) đã truy tố chín bị can trong vụ án này và chuyển hồ sơ sang Tòa án. Tuy nhiên, sau khi tiến hành điều tra bổ sung, VKS đã ban hành cáo trạng mới, truy tố thêm hai bị can nêu trên, nâng tổng số bị can trong vụ án này lên 11 người.

VKSND cũng đã chuyển hồ sơ sang TAND TP Hà Nội để nghiên cứu, đưa ra xét xử sơ thẩm bị can Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex, cùng 10 đồng phạm trong vụ án sai phạm đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội trong thời gian tới.

Trong vụ án này, bà Bùi Thanh Huyền và Nguyễn Thị Cẩm Lê đã thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm tra, thẩm định chứng thư thẩm định giá của Công ty tư vấn, không phát hiện các phiếu khảo sát được lập từ tháng 8/2020, trước thời điểm được bốc thăm lựa chọn là đơn vị tư vấn thẩm định giá tại thời điểm 9.2020.

Hai bị can này cũng chấp thuận các tài liệu trong Chứng thư thẩm định giá và kết quả thẩm định giá của Công ty Vvai với giá là 17,6 triệu đồng/m2, dẫn đến việc Hội đồng định giá của thành phố xác định giá khởi điểm thấp hơn nhiều giá trị thực.

Việc này đã tạo điều kiện để bà Nguyễn Thị Loan dùng các công ty tham gia đấu giá của mình thực hiện hành vi thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp hơn giá thị trường.

Bài Liên Quan

Leave a Comment