Chiến tranh Ukraine: Zelensky khẳng định đất nước sẽ giành chiến thắng; thêm hy vọng vào NATO

Zelensky cùng các lãnh đạo phương Tây đặt hoa tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng các lãnh đạo phương Tây đặt hoa tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến

  • Tác giả,Kathryn Armstrong
  • Vai trò,BBC News
  • 26 tháng 2 2024

Tổng thống Ukraine ra lời kêu gọi đoàn kết và tuyên bố rằng đất nước của ông sẽ chiến thắng, nhân dịp kỷ niệm hai năm kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

“Không một ai trong chúng ta có thể cho phép Ukraine diệt vong,” Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu tại thủ đô Kyiv.

Tham dự với ông còn có một số nhà lãnh đạo phương Tây, như một nghĩa cử thể hiện tình đoàn kết.

Lễ kỷ niệm diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang thất thế trong nỗ lực đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ của mình.

Ông Zelensky nói trong bài phát biểu hôm thứ Bảy rằng mặc dù bất cứ một người bình thường nào cũng muốn chiến tranh kết thúc, nhưng điều đó chỉ có thể được nếu thỏa mãn các điều kiện của Ukraine.

“Đó là lý do tại sao, theo sau cụm từ ‘kết thúc chiến tranh’, chúng ta luôn kèm thêm ‘theo điều kiện của chúng ta’. Đó là lý do tại sao từ ‘hòa bình’ luôn đi liền với ‘công bằng’.”

“Chúng ta đang chiến đấu cho điều đó. Đã được 730 ngày trong cuộc đời rồi. Và chúng ta sẽ chiến thắng vào ngày vĩ đại nhất của cuộc đời mình.”

Tham dự cùng ông tại Kyiv có các nhà lãnh đạo của Ý, Bỉ và Canada – cũng như Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen.

Họ đặt vòng hoa trên bức tường tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, trong số khách tham dự có một sự thiếu vắng không thể làm ngơ. Không có quan chức cấp cao nào của Mỹ có mặt, trong khi năm ngoái đích thân Tổng thống Joe Biden đã tới dự lễ kỷ niệm.

Tuy vậy, ông Zelensky đã gặp một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ do lãnh đạo phe đa số Chuck Schumer dẫn đầu vào thứ Sáu. Ông Zelensky nói đó là dấu hiệu cho thấy Washington ủng hộ Ukraine.

Bà von der Leyen ca ngợi những người lính Ukraine vì đã bảo vệ đất nước trong những ngày đầu của cuộc xâm lược và đã đánh tan hoài nghi về khả năng ngăn cản bước tiến của quân Nga.

“Các bạn đã chặn đứng được cuộc tấn công của Nga vào trong lòng Ukraine. Các bạn đã cứu đất nước của mình, các bạn đã cứu toàn bộ châu Âu,” bà nói.

Ý và Canada nhân dịp dự lễ kỷ niệm này đã thông báo rằng họ đã ký hiệp định an ninh song phương với Kyiv – nhằm thắp thêm hy vọng trở thành thành viên liên minh quân sự NATO cho Ukraine.

Sau đó, các thành viên G7 – bao gồm Canada, Ý, Anh và Mỹ – đã cùng cam kết hỗ trợ Ukraine và công bố các lệnh trừng phạt mới dành cho Nga trong một cuộc họp trực tuyến.

Nhiều cuộc tuần hành ủng hộ Ukraine đã được tổ chức trên khắp châu Âu trong ngày kỷ niệm hai năm bắt đầu chiến sự
Chụp lại hình ảnh,Nhiều cuộc tuần hành ủng hộ Ukraine đã diễn ra trên khắp châu Âu trong ngày kỷ niệm hai năm nổ ra chiến sự

Nhiều cuộc tuần hành cũng đã được tổ chức trên khắp châu Âu để thể hiện sự ủng hộ với Ukraine. Những người tham gia yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin chấm dứt chiến tranh.

Ít nhất 4 người được cho là đã bị bắt giữ tại Moscow hôm thứ Bảy trong một cuộc biểu tình phản đối chiến tranh do vợ của các quân nhân bị gọi nhập ngũ tổ chức.

Những cuộc biểu tình như vậy rất hiếm thấy vì hiện nay ở Nga đã có một số luật trừng phạt người bất đồng chính kiến.

Lễ kỷ niệm ngày Nga xâm lược diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Ukraine. Mới tuần trước, nước này thông báo quân đội của họ đã rút khỏi thị trấn bị vây hãm Avdiivka – một trong những chiến thắng lớn nhất của Nga trong nhiều tháng.

Chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại và nỗ lực đảm bảo nguồn viện trợ mới từ Mỹ cũng vấp phải những trở ngại lớn.

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng trong loạt tấn công mới nhất của Nga vào các thành phố của Ukraine.

Kyiv cho biết họ đã tấn công một trong những nhà máy thép lớn nhất của Nga trong một cuộc tập kích bằng máy bay không người lái vào sớm ngày thứ Bảy.

Ukraine đã đạt được một số bước tiến nhất định trong cuộc chiến, bao gồm đánh chìm tàu ​​chiến Nga và được cho là đã bắn rơi máy bay do thám, nhưng chiến thắng mà Tổng thống Zelensky hứa hẹn dường như vẫn còn ở rất xa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment