Mỹ gia hạn ban hành kết luận điều tra lẩn tránh thuế đối với tủ gỗ Việt Nam bị nghi sử dụng các vật liệu từ Trung Quốc

2024.03.01

Mỹ gia hạn ban hành kết luận điều tra lẩn tránh thuế đối với tủ gỗ Việt Nam bị nghi sử dụng các vật liệu từ Trung Quốc

Công nhân làm việc trong một nhà máy đồ nội thất ở TPHCM (minh hoạ)

 AFP

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mới đây đã quyết định gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng về điều tra xem xét phạm vi sản phẩm; thời gian ban hành kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng về điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại đối với mặt hàng tủ gỗ Việt Nam bị cáo buộc có sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc thuộc phạm vi áp dụng của biện pháp phòng vệ thương mại mà Hoa Kỳ đang áp dụng. Truyền thông Nhà nước dẫn thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết như vậy hôm 29/2.

DOC cho biết sẽ có kết luận cuối cùng về điều tra xem xét phạm vi sản phẩm dự kiến được ban hành vào ngày 5/4/2024.

DOC cũng gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng đối với cáo buộc lẩn tránh thuế tới ngày 19/4 và ngày 18/7/2024.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vào ngày 24/5 đã khởi xướng điều tra, xem xét tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia vào Hoa Kỳ.

Nguyên nhân được DOC đưa ra là do DOC nghi ngờ các sản phẩm tủ gỗ của Việt Nam và Malaysia sử dụng các bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc thuộc phạm vi áp dụng của biện pháp phòng vệ thương mại mà Hoa Kỳ đang áp dụng với sản phẩm tương tự của Trung Quốc.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, từ tháng 4/2020 đến nay, Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với tủ gỗ có xuất xứ từ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá là từ 4,37% đến 262,18%, mức thuế chống trợ cấp là từ 13,33% đến 293,45%.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Công thương, trong chín tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vào Mỹ đạt 5,2 tỷ đô la.

Bài Liên Quan

Leave a Comment