Thủy thủ Việt Nam thiệt mạng trong vụ tấn công của Houthi, Hải quân Ấn Độ tiếp cận giải cứu

Vụ tấn công bằng tên lửa khiến phần đuôi tàu True Confidence bị hư hại
Chụp lại hình ảnh,Vụ tấn công bằng tên lửa khiến phần đuôi tàu True Confidence bị hư hại

Ba thủy thủ, bao gồm một người Việt Nam và hai người Philippines, đã thiệt mạng sau cuộc tấn công bằng tên lửa của quân Houthi nhằm vào một tàu chở hàng ngoài khơi phía nam Yemen.

Bà Phạm Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 7/3 cho biết bộ này đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Yemen và Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng các công dân Việt Nam trên tàu.

“Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường,” bà Phạm Thu Hằng cho biết.

Đây là lần đầu tiên có người chết kể từ khi nhóm vũ trang Houthi tấn công các tàu buôn ở Biển Đỏ hoặc khu vực lân cận.

Con tàu bị tấn công mang tên True Confidence, dài 183m. Phía Houthi cho biết họ tấn công tàu chở hàng này vì tin nó thuộc sở hữu của Mỹ – điều mà các chủ sở hữu tàu phủ nhận.

Chụp lại video,Hình ảnh Hải quân Ấn Độ giải cứu thuyền viên bị nạn

Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Mỹ (CentCom) thông tin rằng tàu True Confidence bị trúng tên lửa chống hạm được phóng từ khu vực ở Yemen do Houthi quản lý.

Phía chủ sở hữu tàu buôn này cho hay họ bị tấn công vào lúc 12 giờ 30 giờ địa phương (16 giờ 30 giờ Việt Nam) vào hôm thứ Tư (6/3), khi đang ở Vịnh Aden, cách thành phố Aden, Yemen khoảng 93 km về phía tây nam.

Trực thăng của Hải quân Ấn Độ đang cứu nạn trong vụ tàu True Confidence bị bắn
Chụp lại hình ảnh,Trực thăng của Hải quân Ấn Độ đang cứu nạn trong vụ tàu True Confidence bị bắn

Các bức ảnh chụp từ trên không của CentCom cho thấy phần đuôi tàu bị hư hại đáng kể.

Video từ Hải quân Ấn Độ cho thấy đám cháy bốc lên trên tàu True Confidence. Các tàu gần đó báo cáo rằng họ nghe thấy tiếng nổ lớn và nhìn thấy cột khói lớn.

Ngay sau cuộc tấn công, tàu khu trục INS Kolkata của Hải quân Ấn Độ đã tiến hành giải cứu thủy thủ đoàn bằng thuyền và trực thăng.

Houthi biện minh các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang này là nhằm hỗ trợ người Palestine trong cuộc xung đột giữa Hamas và Israel tại Dải Gaza.

Phiến quân này tuyên bố rằng họ tấn công “tàu True Confidence của Mỹ” vì các thủy thủ trên tàu đã “phớt lờ các cảnh báo từ lực lượng hải quân Yemen”.

Đáp lại cáo buộc của Houthi về việc True Confidence thuộc Mỹ, phát ngôn viên tàu thông tin rằng tàu chở hàng này thuộc sở hữu của một ty ở Liberia và do một công ty ở Hy Lạp điều hành.

Lực lượng cứu nạn của Hải quân Ấn Độ vừa cứu được một người từ tàu True Confidence
Chụp lại hình ảnh,Lực lượng cứu nạn của Hải quân Ấn Độ vừa cứu được một người từ tàu True Confidence

Được biết, khi bị tấn công, trên True Confidence có khoảng 20 thuyền viên, trong đó còn có 3 người Việt Nam khác.

Trang Thông tin Chính phủ Việt Nam cho hay doanh nghiệp ký hợp đồng đưa người Việt đi làm việc cho tàu True Confidence là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (HP Marine).

Sau khi nhận được thông tin về vụ tấn công, HP Marine đã thông báo cho người nhà các thuyền viên Việt Nam, cũng như tiến hành bảo vệ quyền lợi thuyền viên và đưa họ về nước.

Bình luận về vụ việc, bà Phạm Thu Hằng nói thêm: “Việt Nam cực lực lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo nhằm vào dân thường vô tội và các phương tiện dân sự trên các tuyến hàng hải quốc tế. Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức những hành động sử dụng vũ lực, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do cho tuyến hàng hải quốc tế trên cơ sở phù hợp luật pháp quốc tế.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment