Ukraina chấp nhận kiểm soát xuất khẩu ngũ cốc để giảm căng thẳng với Ba Lan

Ngày 25/03/2024, Ukraina cho biết sẵn sàng thiết lập một hệ thống cấp phép quản lý xuất khẩu nông sản, đưa ra các bảo đảm với Ba Lan. Chính quyền Kiev cũng bày tỏ « thất vọng » về những hạn chế mà Liên Hiệp Châu Âu áp đặt đối với nhiều loại sản phẩm của Ukraina.

Đăng ngày: 26/03/2024

Polish farmers use tractors to protest against the European Union's Green Deal and imports of Ukrainian agricultural products, in Zakret, near Warsaw, Poland March 20, 2024.
Nông dân Ba Lan tuần hành với xe máy kéo để phản đối Thỏa thuận xanh của Liên Hiệp Châu Âu và việc nhập khẩu nông sản Ukraina, Zakret, gần Vacxava, ngày 2003/2024. REUTERS – Aleksandra Szmigiel

Minh Anh

Trả lời phỏng vấn hãng tin Pháp AFP, bộ trưởng Nông Nghiệp Ukraina, Mykola Solsky, cho biết Ukraina « sẵn sàng chấp nhận một hệ thống cấp phép xuất khẩu » đối với nhiều loại sản phẩm xuất khẩu sang Ba Lan, « nhưng chỉ đối với bốn loại ngũ cốc. Ukraina đã có một hệ thống tương tự với Rumani và Bulgarie. »

Từ tháng Hai năm nay, nông dân Ba Lan chặn nhiều chốt biên phòng với Ukraina để phản đối cạnh tranh « không lành mạnh » của nhiều loại thực phẩm ồ ạt đến từ nước láng giềng đang có chiến tranh và được Liên Hiệp Châu Âu miễn thuế nhập khẩu từ năm 2022. Ba Lan yêu cầu áp mức trần đối với ngũ cốc Ukraina, sau khi đã đơn phương áp đặt lệnh cấm vận trong năm 2023.

Hiện hai nước láng giềng tìm kiếm một lối thoát cho khủng hoảng. Theo ông Solsky, các tổ chức nông nghiệp của Ukraina và Ba Lan sẽ có một cuộc họp vào thứ Tư 27/3 trước kỳ họp chung của hai chính phủ vào thứ Năm 28/3.

AFP dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn PAP của Ba Lan cho biết, bộ trưởng Phát Triển và Công Nghệ Ba Lan, Krzysztof Hetman, hôm qua, trấn an rằng các cuộc thương lượng với Kiev « có những tiến bộ, và đang ở giai đoạn thiết lập các dòng sản phẩm nhạy cảm », đối tượng cấp phép. Ông hy vọng có thể đúc kết một thỏa thuận vào cuối tuần này.

Về phần mình, bộ trưởng Nông Nghiệp Ukraina tỏ ra thận trọng khi cho biết không thể dự đoán trước điều gì có thể sẽ diễn ra ở Vacxava.

Bài Liên Quan

Leave a Comment