Vụ buôn lậu hơn sáu tấn vàng sang Campuchia có liên quan của tiếp viên và biên phòng

RFA
2024.04.01

Vụ buôn lậu hơn sáu tấn vàng sang Campuchia có liên quan của tiếp viên và biên phòng

Tang vật một vụ buôn lậu vàng.

 LĐO

Nguyễn Thị Minh Phụng quê Bình Định và Nguyễn Thị Kim Phượng quê Tây Ninh cùng 22 bị can vừa bị truy tố về tội “Buôn lậu” hơn 6,1 tấn vàng miếng qua biên giới Campuchia rồi phân phối đi khắp nơi tiêu thụ.

Liên quan vụ án này, truyền thông Nhà nước trong ngày một tháng tư cho rằng, cơ quan chức năng xác nhận, một số đơn vị an ninh hàng không, hải quan, biên phòng và cả tiếp viên hàng không có liên quan.

Trong số 24 bị can có Đặng Thị Thanh Hằng (chủ tiệm vàng Phúc Hằng), có cơ sở ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh được xác định là mắt xích của đường dây. Tuy nhiên bà Hằng đã xuất cảnh từ 26/9/2022, nên Bộ Công an quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra, lúc nào bắt được sẽ xử lý sau.

Theo hồ sơ, tiệm vàng Phúc Hằng không được phép kinh doanh vàng miếng, vàng thỏi, vàng nguyên liệu. Song Hằng đã giao dịch, đặt mua vàng thỏi nhập lậu của Phụng để bán lại kiếm lời.

Để che giấu vàng lậu, bà Hằng yêu cầu Phụng phải xóa hết chữ nước ngoài, thông tin trên thỏi vàng trước khi giao hàng. Hằng sau đó chỉ đạo Đặng Nam Trung (em trai ruột) và Trịnh Việt Châu (con rể cũ) thông qua một số nhân viên hàng không để gửi tiền vào TPHCM cho Đức (nhân viên tiệm vàng), rồi đưa cho Phụng để mua vàng lậu. Nhận vàng xong, Đức giao cho Trung hoặc Châu gửi tiếp viên hàng không vận chuyển từ TPHCM ra Hà Nội.

Theo cơ quan công tố, từ ngày 3/8 đến 28/9/2022, Hằng đã mua của Phụng 294kg vàng lậu, tổng trị giá gần 400 tỷ đồng.

Cáo trạng ghi rõ, các bị can không được phép nhập khẩu vàng miếng, vàng nguyên liệu do Nhà nước độc quyền xuất nhập khẩu, song nhận thấy giá vàng ở Việt Nam cao hơn Campuchia nên từ đầu năm 2022 nhóm đã lập ra hai đường dây, buôn lậu tổng cộng 6.150kg qua biên giới.

Cơ quan truy tố cáo buộc, từ 3/8/2022 – 28/9/2022, đường dây của Phụng, buôn lậu trót lọt 4.830kg vàng thỏi tổng trị giá hơn 6.644 tỷ đồng. Qua đó, 17 bị can trong đường dây hưởng lợi hơn 17,6 tỷ đồng.

Đường dây thứ hai do Phượng cầm đầu. Cáo trạng ghi rõ, tính từ 16/7/2022 – 28/9/2022, đường dây của Phượng buôn lậu thành công 1.320kg vàng, trị giá hơn 1.817 tỷ đồng.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định nhóm đối tượng “cấu kết” cùng tiếp viên hàng không mang vàng nguyên khối từ Tân Sân Nhất ra Hà Nội và cán bộ an ninh sân bay Tân Sơn Nhất từng phát hiện “vật phẩm kim loại hình khối” nhưng không báo cáo, xử lý.

Theo cơ quan truy tố, đây không phải vật phẩm nguy hiểm bị cấm mang lên máy bay nên không có căn cứ xử lý các cá nhân liên quan.

Liên quan tới việc để “lọt” hơn sáu tấn vàng vào Việt Nam, nhà chức trách tiếp tục làm rõ hành vi liên quan tới một số cá nhân, đơn vị khác. 

Quá trình điều tra, liên quan đến sai phạm của các cá nhân thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Chàng Riệc, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy sai phạm này thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra trong quân đội. Vì vậy, Bộ Công an đã chuyển toàn bộ hồ sơ tài liệu có liên quan đến Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để xử lý theo thẩm quyền.

Bài Liên Quan

Leave a Comment