Sập cầu ở Baltimore Hoa Kỳ : Mở được một lối lưu thông tạm thời trên sông

Một tuần sau vụ sập cầu ở Baltimore, một tuyến lưu thông tạm thời trên sông đã được mở ra để cho tàu bè có thể tiếp cận cảng biển Baltimore lớn nhất nước Mỹ.

Đăng ngày: 02/04/2024

Tugboat Crystal Coast pushes a fuel barge under a remaining section of the collapsed Francis Scott Key bridge as salvage work continues, in Baltimore, Maryland, U.S., April 1, 2024. The barge, used to
Tàu kéo Crystal Coast đẩy một sà lan chở nhiên liệu phía bên dưới phần còn lại của cây cầu đã bị sập, Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ, ngày 01/04/2024. REUTERS – Julia Nikhinson

Minh Anh

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Guillaume Naudin tường thuật :

« Tuyến lưu thông tạm thời này chưa phải dành cho các tầu container hay các tầu chở hàng cỡ lớn, những loại tầu thường xuyên ghé cảng Baltimore. Chỉ có những loại tầu nhỏ, được xem là thiết yếu, có thể đi qua một lối hẹp được tạo ra giữa đống đổ nát sắt thép và bê-tông, còn những tàu hàng khổng lồ chưa thể đi qua sông Patapsco  vào lúc này.

Trên thực tế, những con tầu thiết yếu này trước hết là những con tầu tham gia vào công việc dọn dẹp lối lưu thông được bắt đầu từ hôm Chủ Nhật. Một lối thứ hai thậm chí đang được dọn dẹp nhưng chính quyền không thể cam kết về ngày giờ mở cửa cho lưu thông. Mục tiêu là từng bước cho phép các loại tầu lớn hơn có thể đi qua.

Điều này thực sự là cần thiết cho việc khôi phục việc di chuyển các loại tầu thuyền và mang lại việc làm cho hàng ngàn lao động và nhất là giới công nhân cảng biển thành phố Baltimore. Đây là hàng đầu của Mỹ vận chuyển xe hơi và thiết bị nông nghiệp, những loại tầu chở hàng, đặc biệt là cho than đá chiếm giữ một phần lớn hoạt động của cảng.

Công việc này rõ ràng là phức tạp. Cần phải dọn dẹp cho lưu thông tuyến đường cao tốc dài hàng trăm mét và một phần của con đường này đang nằm đè lên chiếc tầu container khổng lồ bị hư hại và chở nhiều loại nguyên liệu nguy hiểm. Đây sẽ là một công việc dài hơi nhưng điều quan trọng cần nêu rõ là nỗ lực khơi thông đã được triển khai. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment