Hàng chục triệu người chờ đón nhật thực toàn phần ở Bắc Mỹ

Ngày 08/04/2024, người dân trong khu vực Bắc Mỹ được chứng kiến hiện tượng nhật thực toàn phần hiếm có, bắt đầu từ Mazatlán ở Mêhicô, qua 15 bang của Mỹ (từ Texas đến Maine) và kết thúc ở Newfoundland phía đông Canada. Theo Nasa, khoảng 30 triệu người dân Mỹ sống trong vùng diễn ra nhật thực có thể chứng kiến cảnh mặt trời bị mặt trăng che trong khoảng vài phút.

Đăng ngày: 08/04/2024

People watch the solar eclipse during the Lowell Observatory Solar Eclipse Experience at Madras High School in Madras, Oregon, U.S. August 21, 2017.
Nhật thực ngày 21/08/2017, được quan sát thấy Madras, Oregon, Hoa Kỳ. REUTERS – Jason Redmond

Thu Hằng

Người dân ở bang Texas nóng lòng chuẩn bị cho hiện tượng có một không hai, và phải chờ đến 20 năm nữa mới có nhật thực toàn phần, theo ghi nhận qua phóng sự của thông tín viên RFI Thomas Harms tại Houston.

Các cơ sở cho thuê ô tô náo loạn, rất nhiều người đam mê từ khắp nơi trên thế giới đi máy bay đến đây chỉ để xem nhật thực. Người dân ở bang Texas cũng háo hức, sẵn sàng đi cả chặng đường để đến khu vực nhìn được nhật thực toàn phần, trải từ Eagle đến biên giới và các thành phố San Antonio, Waco hoặc Dallas.

Trẻ em, như Wesley, 5 tuổi, cũng háo hức chờ hiện tượng này. Bé nói : « Thật là hay ! Nhật thực là khi mặt trời trốn sau lưng mặt trăng ». Trong vòng 4 phút, mặt trời sẽ chỉ còn là một vòng tròn sáng bao quanh mặt trăng, khiến trời tối ngay giữa ban ngày.

Trong số hàng triệu người chờ nhật thực cũng có nhiều nhà khoa học. Ông Bill Nye là một nhà phổ biến khoa học (ông từng dẫn chương trình khoa học The Science Guy dành cho trẻ em trong thập niên 1990). Cho nên không thể bỏ lỡ cơ hội nhật thực toàn phần này ở bang Texas.

Ông giải thích : « Chuyện gì sẽ xảy ra ư ? Chim sẽ ríu rít và bay về ngủ, dế sẽ kêu vì màn đêm buông xuống. Lúc đó hãy bỏ kính ra, nhìn xung quanh mình và lắng nghe những âm thanh, sẽ có một làn gió nhẹ thổi qua bởi vì mặt đất lạnh nhanh đến nỗi cảm thấy luồng hơi mát và tất cả chỉ kéo dài 4 phút. Thật không tin được ! »

Những hiện tượng chỉ diễn ra trong chốc lát tạo cảm giác, như người xưa, là ngày tận thế đến, hoặc như những bộ lạc Apache hay Navajo hình dung đó là một cuộc chiến nguy hiểm giữa các thế lực ngoài vũ trụ. Thứ Hai này, rất nhiều hậu duệ thổ dân cũng sẽ về nhà sớm hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment