Lũ lụt càn quét Afghanistan, hơn 300 người chết, 1,000 căn nhà hư hại

May 11, 2024

ISLAMABAD, Afghanistan (NV) – Tình trạng lũ quét do mưa lớn bất thường dù đang trong mùa mưa tại Afghanistan làm hơn 300 người thiệt mạng và phá hủy hơn 1,000 căn nhà, cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc loan báo được hãng tin AP ghi nhận.

Chương Trình Lương Thực Thế Giới WFP đang phân phát bánh biscuit tăng cường dinh dưỡng cho các nạn nhân sau khi lũ lụt càn quét trong vài tuần ngập lụt vừa qua ở Afghanistan, phần lớn xảy ra ở tỉnh Baghlan thuộc miền Bắc, nơi phải gánh chịu hậu quả nặng nề của trận lũ lụt hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Năm.

Tại tỉnh Takhar lân cận, các cơ quan truyền thông nhà nước đưa tin lũ lụt giết chết ít nhất 20 người.

Một cậu bé giúp dọn dẹp bùn đất sau trận lũ ở Baghlan-e-Markazi, Afghanistan, ngày 11 Tháng Năm, 2024 (Hình: ATIF ARYAN/AFP/Getty Images)

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên chính của chính phủ Taliban, đăng lên mạng xã hội X, từng là Twitter, rằng “hàng trăm người… không thể chịu thấu những trận lũ lụt thảm khốc này, ngoài ra còn có rất nhiều người bị thương.”

Mujahid xác định các tỉnh Badakhshan, Baghlan, Ghor và Herat là các nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ông nói thêm việc “lũ lụt tàn phá trên bình diện rộng” dẫn tới “tổn thất tài chánh không nhỏ.”

Mujahid cho biết chính phủ Afghanistan ban hành mệnh lệnh huy động tất cả nguồn tài lực sẵn có để cứu người, chở người bị thương đi bệnh viện và tìm kiếm người chết.

Bộ Quốc Phòng Taliban cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Bảy rằng lực lượng không quân Afghanistan tiến hành di tản người dân ở Baghlan và giải cứu số lượng lớn người dân bị mắc kẹt trong vùng lũ lụt và chở 100 người bị thương tới các bệnh viện quân sự trong khu vực.

Richard Bennett, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc đảm trách phúc trình về tình hình nhân quyền tại Afghanistan, cho biết trên X rằng lũ lụt là lời nhắc nhở rõ ràng cho thấy Afghanistan rất dễ gánh chịu thảm họa trước cuộc khủng hoảng khí hậu và cần nhận được viện trợ ngay tức thì cũng như kế hoạch dài hạn của Taliban cùng các cơ quan quốc tế.

Hôm Thứ Bảy, một đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy hàng chục người tập trung đằng sau nhà thương ở Baghlan để tìm kiếm thân nhân. Một viên chức nói với công chúng rằng họ nên phụ giúp đào huyệt trong lúc các viên chức bận rộn chuẩn bị thi thể cho lễ an táng.

Ít nhất 70 người thiệt mạng do mưa lớn và lũ quét tại Afghanistan trong Tháng Tư, các viên chức cho biết. Khoảng 2,000 căn nhà, ba thánh đường Hồi Giáo và bốn trường học cũng bị hư hại. (TTHN)

Bài Liên Quan

Leave a Comment