Ngoại trưởng Ukraina « lặng lẽ » đến Serbia, Nga phản ứng mạnh mẽ

Ngoại trưởng Ukraina Dmitro Kuleba hôm qua, 13/05/2024, bắt đầu chuyến thăm chính thức Serbia hai ngày. Đi cùng ông còn có bà Olena Zelenska, phu nhân tổng thống Zelensky. Chuyến công du bất ngờ đầu tiên của ngoại trưởng Ukraina đến Beograd kể từ khi Nga xâm lược Ukraina đã khiến Matxcơva có những phản ứng mạnh mẽ.

Đăng ngày: 14/05/2024

Serbian President Aleksandar Vucic, right, shakes hands with Ukraine's Foreign Minister Dmytro Kuleba, left, in Belgrade, Serbia, Monday, May 13, 2024. Kuleba, who has arrived on a surprise visit to R
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic (P) tiếp ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, tại Beograd, Serbia, ngày 13/05/2024. AP – Marko Drobnjakovic

Minh Anh

Theo AFP, ngoại trưởng Ukraina có cuộc gặp với tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, thủ tướng Milos Vucevic cùng nhiều quan chức cao cấp khác. Trong khi đó, phu nhân tổng thống Ukraina, Olena Zelenska, đã ký kết một thỏa thuận hợp tác với một trường đại học Serbia và có cuộc gặp với đại diện cộng đồng người Ukraina tại quốc gia vùng Balkan.

Chuyến công du Beograd của ngoại trưởng Ukraina diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Serbia trải thảm đỏ long trọng đón chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, chuyến thăm Serbia của ngoại trưởng Kuleba và bà Zelenska diễn ra lặng lẽ. Nội dung cuộc trao đổi giữa ngoại trưởng Ukraina với các lãnh đạo Serbia đã không được tiết lộ.

Từ thủ đô Serbia, thông tín viên đài RFI, Laurent Rouy giải thích :

Truyền thông thân chính phủ Serbia vẫn tỏ ra kín tiếng về chuyến thăm bất ngờ, chuyến thăm đầu tiên của giới chức Ukraina đến Beograd. Không có chuyện phơi bày việc Olena, phu nhân tổng thống Zelensky, và ngoại trưởng Dmytro Kuleba có cuộc gặp với giới chức Serbia. Điều đó có nguy cơ khiến người dân – đa phần là thân Nga –phải sửng sốt trong khi Serbia luôn từ chối trừng phạt Nga vì cuộc chiến xâm lược này.

Chính quyền Beograd vẫn giữ kín về mục đích chuyến thăm. Beograd chỉ tái khẳng định sự gắn bó với toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, và Kuleba cũng tuyên bố tương tự đối với lãnh thổ Serbia. Người ta không biết gì hơn. Xin nhắc lại rằng Beograd đã bí mật cung cấp vũ khí cho Ukraina từ năm ngoái (2023).  

Trong mọi trường hợp, chuyến thăm này diễn ra không thể không gây sự chú ý từ Nga. Thủ tướng Serbia đã phải gặp đại sứ Nga ngay sau cuộc gặp với phía Ukraina. Một lần nữa, người ta không biết được hai người này nói với nhau về điều gì. Chỉ biết rằng, trong khoảng thời gian này, báo chí Nga lại nhắm vào Serbia, cáo buộc một nước anh em, dường như đã đâm dao sau lưng Matxcơva nhân chuyến thăm này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment