Trung Quốc phát hành 138 tỷ đô la trái phiếu chính phủ để thúc đẩy kinh tế

Hôm qua, 13/05/2024, bộ Tài Chính Trung Quốc thông báo trong tuần này bắt đầu phát hành trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm nhằm hỗ trợ kinh tế. Theo giới chuyên gia, đợt phát hành này giúp bổ sung vốn cho các ngân hàng công và đầu tư cho các dự án dài hạn của chính phủ trong bối cảnh khủng hoảng địa ốc và những thất bại trong việc giải quyết nợ dài hạn ở cấp địa phương.

Đăng ngày: 14/05/2024

In this Nov. 25, 2016, photo, a clerk counts Chinese currency notes at a bank outlet in Huaibei in central China's Anhui province
Ảnh minh họa đồng nhân dân tệ Trung Quốc. AP

Minh Phương

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde cho biết cụ thể về biện pháp mới này :

“Đây là lần thứ năm Trung Quốc thực hiện chu kỳ phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt. Lần đầu tiên là vào năm 1998, Bắc Kinh phát hành công trái nhằm tái cấp vốn cho các ngân hàng Nhà nước; vào năm 2007 nhằm thành lập quỹ quốc gia; năm 2020 Nhà nước đã huy động một tỷ nhân dân tệ cho cuộc chiến chống đại dịch Covid; vào năm 2023 cũng là một tỷ nhân dân tệ, mà theo thông báo chính thức của Nhà nước là để ứng phó với các thảm họa thiên nhiên, nhưng trên thực tế là để vực dậy nền kinh tế đang suy thoái. 

Lần này, chính phủ muốn hỗ trợ kinh tế trong một thời gian rất dài vì trái phiếu được phát hành sẽ có kỳ hạn 20, 30 và 50 năm. Theo bộ Tài Chính, công trái sẽ giúp tài trợ cho các dự án rất dài hạn “cần thiết cho quá trình hiện đại hóa nền kinh tế”. Từ tháng 5 đến tháng 11 năm sau, chính phủ trung ương sẽ phát hành 300 tỷ nhân dân tệ trái phiếu kỳ hạn 20 năm, 600 tỷ nhân dân tệ trái phiếu kỳ hạn 30 năm và 100 tỷ nhân dân tệ trái phiếu kỳ hạn 50 năm. 

Việc Nhà nước phát hành công trái sẽ giúp “đẩy nhanh các khoản chi ngân sách”, theo một chuyên gia kinh tế được Bloomberg trích dẫn. Đây là một cách để góp phần “duy trì tăng trưởng dương trong quý I” và tăng cơ may đạt được mục tiêu tăng trưởng 5%/ năm mà chính quyền đã đề ra.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment