Giám đốc Tình báo Quốc gia: Bắc Kinh ‘ngày càng tự tin’ vào năng lực gây ảnh hưởng bầu cử trên toàn cầu

Chính quyền Trung Quốc đã cải tiến các công cụ có tác dụng gây ảnh hưởng như TikTok, trí tuệ nhân tạo, và các công nghệ nổi bật khác để sử dụng chống lại các mục tiêu.

Giám đốc Tình báo Quốc gia: Bắc Kinh ‘ngày càng tự tin’ vào năng lực gây ảnh hưởng bầu cử trên toàn cầu

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ở Hoa Thịnh Đốn hôm 02/05/2024. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

Eva Fu

Thứ sáu, 17/5/2024

Theo Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines, Bắc Kinh “ngày càng tự tin” vào năng lực gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và trên toàn cầu.

Tại một phiên điều trần tại Thượng viện về các mối đe dọa từ ngoại quốc đối với các cuộc bầu cử năm 2024, bà nói với các nhà lập pháp rằng chính quyền Trung Quốc đã hoàn thiện các công cụ có tác dụng gây ảnh hưởng qua trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn.

“Chiến thuật trên toàn cầu của họ bao gồm tài trợ cho các ứng cử viên, họ ưa thích sử dụng các công nghệ giả mạo khuôn mặt, giọng nói (deepfake) để tạo nội dung, thu thập dữ liệu thăm dò dư luận để xác định đối tượng mục tiêu cho họ, tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng trên mạng xã hội,” bà nói, đồng thời chia sẻ thêm rằng quân đội Trung Quốc (Quân Giải phóng Nhân dân) đang vận hành các tài khoản mạng xã hội trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội.

Bà cho biết, Bắc Kinh không chỉ tìm cách nhắm vào các ứng cử viên Quốc hội để can thiệp bầu cử ở Hoa Kỳ, mà còn gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử ở Đài Loan, Úc, và Canada.

Những nỗ lực mạnh mẽ của Trung Quốc nhằm tác động đến kết quả bầu cử theo hướng có lợi cho họ đã được thể hiện hồi tháng Một tại Đài Loan, quốc đảo láng giềng của Hoa lục.

Trong mùa bầu cử vừa rồi ở Đài Loan, các văn bản, video, và đoạn âm thanh do AI tạo ra đã được lan truyền tràn lan trên Internet. Trong đó có một bài bóp méo các cuộc nói chuyện công khai của ứng cử viên Đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền Lại Thanh Đức (người cuối cùng đã thắng cử) để khiến cuộc đàm thoại này thành như ông đang ca ngợi quan điểm chính trị của đối thủ. Trên YouTube và TikTok, các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc cũng đưa ra những tuyên bố sai lệch khác, trong đó nói rằng Đảng Dân chủ Tiến bộ, vốn nghiêng về chỉ trích Bắc Kinh, đã sử dụng “loại mực đặc biệt và hộp bỏ phiếu có chỗ mở bí mật” để tăng số phiếu bầu cho mình, và rằng Hoa Kỳ sẽ giúp họ “gian lận trong cuộc bầu cử này.”

Đầu tháng Năm, một ủy ban của chính phủ Canada về sự can thiệp từ ngoại quốc đã xác định Trung Quốc là “mối hiểm họa về sự can thiệp từ ngoại quốc dai dẳng và tinh vi nhất” đối với quốc gia này.

Theo báo cáo của ủy ban, khi tiến hành một cuộc chơi dài hơi nhằm đạt được các chính sách thân thiện hơn cho Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc đã khai triển các biện pháp khích lệ chẳng hạn như “các chuyến đi được đài thọ, cơ hội kinh doanh, các lời mời đem lại thanh thế, hoặc trợ giúp về chính trị” cũng như các biện pháp gây chướng ngại — từ chối cấp thị thực, quấy rối, và đe dọa — để trả đũa bất kỳ ai từ chối tuân theo mục tiêu của họ, dù họ ở Trung Quốc hay hải ngoại.

Tổng thống đắc cử Đài Loan Lại Thanh Đức (trái) ra hiệu bên cạnh ứng cử viên liên danh Tiêu Mỹ Cầm trong một mít tinh bên ngoài trụ sở của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) ở Đài Bắc, hôm 13/01/2024. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP qua Getty Images)
Tổng thống đắc cử Đài Loan Lại Thanh Đức (trái) ra hiệu bên cạnh ứng cử viên liên danh Tiêu Mỹ Cầm trong một mít tinh bên ngoài trụ sở của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) ở Đài Bắc, hôm 13/01/2024. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP qua Getty Images)

Trong một báo cáo đã được biên tập lại đáng kể được công bố hồi tháng 12/2023, Hội đồng Tình báo Quốc gia cho biết các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã ban hành “các chỉ thị rộng rãi để tăng cường nỗ lực” tác động đến các chính sách và dư luận của Hoa Kỳ kể từ năm 2020. Theo báo cáo, tin tặc Trung Quốc đã quét hơn 100 tên miền (domain) của đảng chính trị cấp tiểu bang, và vào năm 2021, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có được danh sách các thành viên cụ thể của Quốc hội để “trừng phạt những quan điểm bài xích Trung Quốc và để khen thưởng những người được cho là ủng hộ Trung Quốc.”

Tại phiên điều trần hôm thứ Tư, bà Haines đã gọi Trung Quốc là một trong “các tác nhân nước ngoài nổi bật nhất tham gia vào hoạt động gây ảnh hưởng từ ngoại quốc nhắm vào Hoa Kỳ liên quan đến cuộc bầu cử của chúng ta.”

Bà cho biết, Bắc Kinh đã tiếp tục “tham gia vào các nỗ lực vận động các chính trị gia ở mọi cấp độ đang có quan điểm có lợi cho Trung Quốc trong các vấn đề trọng đại.”

Tuệ Minh lược dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment