Liên hoan phim Cannes 2024 “kín đáo” về cuộc xung đột tại Gaza

Làng điện ảnh quốc tế thể hiện quan điểm về xung đột tại Gaza. Không ồn ào như sinh viên tại các trường đại học Mỹ hay một số trường tại Pháp ủng hộ người Palestine vào lúc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi Giáo Hamas dâng cao, tại Liên hoan phim Cannes 2024 các tài tử điện ảnh, bày tỏ lập trường một cách kín đáo. 

Đăng ngày: 17/05/2024

Laura Blajman-Kadar, survivor of the October 7 attack wearing a scarf reading "Bring them home" and a dress with portraits of the hostages, protests on the red carpet, amid the ongoing conflict betwee
Laura Blajman-Kadar, người sống sót sau vụ tấn công ngày 7/10, đeo chiếc khăn quàng cổ có dòng chữ “Đưa họ về nhà” ủng hộ các con tin Israel, biểu tình trên thảm đỏ, trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas ở Gaza. REUTERS – Stephane Mahe

Thanh Hà

Năm nay không một nhà làm phim Palestine nào được mời tham dự Liên hoan Cannes. Chiều nay 17/05/2024 một bộ phim tài liệu mang tựa đề La Belle de Gaza – người đẹp của Gaza được công chiếu. Tác phẩm này nói về thế giới rất khép kín của phụ nữ chuyển giới tính Palestine tị nạn tại Tel Aviv. Tác giả là nữ đạo diễn Pháp Yolande Zauberman.

Bước lên thảm đỏ trong đêm khai mạc Liên hoan hôm 14/05/2024 vừa qua, nam diễn viên Pháp Philippe Torreton gắn ruban màu vàng trên áo. Màu vàng là biểu tượng ủng hộ 250 con tin Israel bị tổ chức Hamas bắt giữ từ sau cuộc tấn công hôm 07/10/2023. Nữ diễn viên Leila Bekhti mang hai dòng máu Pháp và Algérie thì gắn một phù hiệu hình quả dưa hấu, một trong những biểu tượng của người Palestine. Gần đây, nữ diễn viên này đã tham gia vào một chương trình của quỹ nhi đồng UNICEF, gây quỹ giúp trẻ em tại Gaza. 

Cùng lúc trên mạng xã hội TikTok đang nở rộ hashtag « Blockout2024 », kêu gọi giới hâm mộ tẩy chay, chặn tài khoản của các ngôi sao trong làng giải trí im lặng trước cuộc xung đột ở Gaza : Beyoncé và Kim Kardashian do vậy đã mất hàng trăm ngàn follower theo dõi họ trên các mạng xã hội. 

Về phần Omar Sy, một thành viên trong ban giám khảo Cannes năm nay, hôm đầu tuần anh đã gửi tin nhắn kêu gọi ngừng bắn cho Gaza trên mạng Instagram. Riêng nữ diễn viên Pháp gốc Israel Laura Blajman Kadar đã xuất hiện trên thảm đỏ trong chiếc áo đầm vàng với chân dung các con tin Israel vẫn trong tay Hamas và kèm theo lời kêu gọi : « Bring them home-hãy đưa họ trở về ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment