Anh Quốc và Phần Lan ký quan hệ đối tác chiến lược, đề phòng mối họa xâm lược của Nga ở châu Âu

Anh Quốc và Phần Lan hôm nay 20/05/2024 ký kết quan hệ đối tác chiến lược để tăng cường mối quan hệ nhằm đối đầu với « mối đe dọa xâm lược của Nga » ở châu Âu.

Đăng ngày: 20/05/2024

British Foreign Secretary Lord David Cameron delivers a speech at the National Cyber Security Centre in London, Britain. Picture date: Thursday May 9, 2024.
Ngoại trưởng Anh David Cameron phát biểu tại Trung tâm An ninh mạng Quốc gia ở Luân Đôn, Vương Quốc Anh, ngày 09/05/2024. via REUTERS – Stefan Rousseau

Thùy Dương

Theo thông báo của bộ Ngoại Giao Anh, thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược Anh Quốc và Phần Lan nhằm tăng cường hợp tác để chống lại việc phát tán thông tin sai lệch, các cuộc tấn công mạng của Nga và tham gia vào việc tái thiết Ukraina. Văn bản được ngoại trưởng Anh David Cameron cùng đồng nhiệm Phần Lan Elina Valtonen ký kết hôm nay tại Luân Đôn.

Tham vọng của Anh Quốc và Phần Lan là « cùng nhau giải quyết những thách thức đang đè nặng lên an ninh thế giới và hỗ trợ Ukraina cho đến khi giành chiến thắng ». Cách nay vài tháng, Luân Đôn và Helsinki đều đã ký « thỏa thuận an ninh » với Ukraina, hứa hẹn tiếp tục hỗ trợ lâu dài cho Kiev cả về tài chính và quân sự.

Cũng nhân dịp này, hai nước có kế hoạch tuyên bố rằng Nga, quốc gia có đường biên giới chung dài khoảng 1.300 km với Phần Lan, là « mối đe dọa lớn nhất và trực tiếp nhất đối với hòa bình và sự ổn định của châu Âu ».

AFP cho biết, trong thông cáo ngoại trưởng Anh còn nhấn mạnh là quan hệ đối tác Anh Quốc và Phần Lan sẽ cho phép tăng cường an ninh ở châu Âu, giúp đôi bên nắm bắt những cơ hội mới, hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, năng lượng và chống nhập cư bất hợp pháp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment