Tổng thống Gruzia phủ quyết “luật Nga”, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu kêu gọi chính phủ xét lại luật

Tối hôm qua, 18/05/2024, tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili đã đưa ra quyết định phủ quyết đạo luật về ‘‘ảnh hưởng nước ngoài’’, được Quốc Hội nước này thông qua chỉ ba ngày trước đó, bị cáo buộc bóp nghẹt xã hội dân sự. Theo giới quan sát, quyết định của tổng thống gây bất ngờ vì bà Zourabichvili từng để ngỏ khả năng dành thời gian hai tuần lễ theo luật định để xem xét đạo luật, thường bị những người phản đối gọi là ‘‘luật Nga’’.

Đăng ngày: 19/05/2024

Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili tham gia một cuộc tập hợp ủng hộ Gruzia gia nhập Liên Hiệp Châu Âu tại Tbilisi, Gruzia, ngày 16/06/2022.
Tổng thống Gruzia Salome Zourabichvili tham gia một cuộc tập hợp ủng hộ Gruzia gia nhập Liên Hiệp Châu Âu tại Tbilisi, Gruzia, ngày 16/06/2022. AP – Shakh Aivazov

Trọng Thành

Việc tổng thống Gruzia phủ quyết không làm thay đổi tình thế, bởi Quốc Hội do đảng của nhà tài phiệt Bidzina Ivanichvili kiểm soát đa số, nắm quyền quyết định, theo luật Gruzia. Trong cuộc trả lời báo Pháp La Tribune Dimanche, đăng tải hôm nay, 19/05, tổng thống Zourabichvili cũng khẳng định ‘‘luật sẽ được thông qua’’, và vấn đề quan trọng tiếp theo giờ đây là cuộc bầu cử Quốc Hội tháng 10/2024.

Tổng thống kêu gọi ‘‘ngừng biểu tình’’, tập trung vào cuộc bầu cử Quốc Hội

Bà nhấn mạnh ‘‘trong một nền dân chủ, tương lai của đất nước sẽ do cử tri quyết định’’. Tổng thống Gruza cũng kêu gọi chấm dứt biểu tình phản đối dự luật. Thông tín viên Régis Genté từ Tbilisi ghi nhận việc nhiều người dân Gruzia hài lòng về thái độ dứt khoát của tổng thống, không để bị sa lầy vào các đàm phán với đảng cầm quyền : 

‘‘Tổng thống Zourabichvili đã giải thích về việc bà chọn việc phủ quyết đạo luật này chỉ ba ngày sau khi Quốc Hội thông qua, bởi không có gì có thể điều chỉnh trong đó. Theo Hiến Pháp Gruzia, quyết định phủ quyết do nguyên thủ quốc gia đưa ra cần đi kèm với một số nhận định nhằm điều chỉnh dự luật, nhưng trong trường hợp này, tổng thống Zourabichvili giải thích : ‘‘Luật này không có khả năng cải thiện’’, mà ‘‘cần phải hủy bỏ’’. 

Tổng thống Gruzia cũng muốn qua đây nhấn mạnh đến việc đạo luật, trái ngược với các giá trị của châu Âu, có mục tiêu hàng đầu là thúc đẩy Bruxelles đoạn tuyệt với Gruzia, trong lúc đảng cầm quyền ở Gruzia không thể trực tiếp cắt đứt với Liên Âu khi mà 80% dân Gruzia mong muốn trở thành thành viên EU. Tổng thống Gruzia cũng nhấn mạnh đến mục tiêu của đạo luật là thiết lập một chế độc đoán tại Gruzia, và đưa Gruzia trở lại quỹ đạo Nga.

Tối hôm qua, nhiều người dường như hài lòng về quyết định của tổng thống Zourabichvili, bởi họ từng lo ngại nguy cơ tổng thống bị sa lầy vào các thương lượng với đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia của nhà tài phiệt Bidzina Ivanichvili, điều mà dường như một số giới chức châu Âu cổ vũ’’.

Liên Âu hoan nghênh quyết định của tổng thống Gruzia

Về phía Liên Âu, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel khẳng định quyết định của tổng thống Gruzia mang lại ‘‘một cơ hội’’ để chính phủ Gruzia và chính giới nước này ‘‘xem xét kỹ lưỡng hơn’’ về đạo luật bị phản đối mạnh mẽ nói trên. Trong những tuần qua, người dân Gruzia xuống đường hàng ngày để phản đối đạo luật. Các cuộc biểu tình có lúc huy động đến cả gần 100.000 người tại quốc gia gần 4 triệu dân.

Gruzia chính thức được công nhận là ứng cử viên vào Liên Hiệp Châu Âu kể từ tháng 12/2023, tuy nhiên, cùng lúc đó đảng cầm quyền của nhà tài phiệt Bidzina Ivanichvili tìm mọi cách để áp đặt đạo luật theo mô hình Nga, bị chỉ trích là chống lại xã hội dân sự. Thông tín viên Régis Genté dẫn lại ghi nhận của nhiều luật gia, về việc đảng cầm quyền đã ‘‘ngầm bổ sung’’ nhiều điều khoản xâm phạm hơn đến các quyền tự do vào đạo luật trong lần xem xét thứ ba, sau khi các nghị sĩ đối lập rời bỏ nghị trường để phản đối.

Bài Liên Quan

Leave a Comment