Lãnh đạo Pháp – Đức thảo luận về việc hỗ trợ Ukraina

Trong ngày thứ ba và là ngày cuối cùng của chuyến thăm cấp Nhà nước tại Đức, hôm nay 28/05/2024, tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp lại thủ tướng Olaf Scholz để thảo luận về việc hỗ trợ cho Ukraina chống quân xâm lược Nga và về việc tăng cường phòng thủ châu Âu, những vấn đề mà lãnh đạo hai nước có nhiều bất đồng. 

Đăng ngày: 28/05/2024

(Ảnh minh họa) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Dresden, Đức, ngày 27/05/2024.
(Ảnh minh họa) – Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Dresden, Đức, ngày 27/05/2024. AP – Jan Woitas

Thanh Phương

Từ Dresden, đặc phái viên Valérie Gas tường trình:

“Tổng thống Emmanuel Macron trải qua ngày cuối cùng ở Đức với thủ tướng Olaf Scholz. Hai nhà lãnh đạo, vốn có quan hệ cá nhân khá lạnh nhạt và bất đồng về mọi chủ đề, sẽ bàn những vấn đề thời sự. 

Vì vậy, trước khi gặp lại nhau, họ muốn gởi một thông điệp tích cực bằng cách đăng trên nhật báo Anh Financial Times một bài viết chung về khả năng cạnh tranh của châu Âu, cùng nhau tái khẳng định điều mà tổng thống Emmanuel Macron vẫn nhắc đi nhắc lại: Châu Âu có nguy cơ tiêu vong. Đây là cách để nhấn mạnh quan điểm đồng nhất về đánh giá hiện trạng của châu Âu hơn là những bất đồng về giải pháp, đặc biệt là về khoản vay lớn của châu Âu mà tổng thống Pháp mong muốn hoặc là khả năng gởi quân đến Ukraina, điều mà thủ tướng Đức đã từ chối.

Cuộc chiến Ukraina là một vấn đề lớn và hôm qua tại Dresden, tổng thống Macron đã tái khẳng định tầm quan trọng : “Cùng nhau, với tư cách là các quốc gia châu Âu, hôm nay và ngày mai, khi nào vẫn còn cần, chúng ta sẽ giúp Ukraina tự vệ, bảo vệ lãnh thổ của họ cũng như bảo vệ cho an ninh của chúng ta.”

Họp báo chung vào chiều nay, tổng thống Macron và thủ tướng Scholz phải trả lời câu hỏi về các phương thức hỗ trợ cho Ukraina.”

Tại Dresden hôm qua, trước hàng ngàn thanh niên, tổng thống Pháp cũng đã kêu gọi các nước châu Âu hãy “thức tỉnh” trước sự trỗi dậy của phe cực hữu và trước các mối đe dọa từ bên ngoài, đặc biệt là từ Nga. 

Chuyến thăm cấp Nhà nước của tổng thống Macron sẽ kết thúc với cuộc họp Hội đồng bộ trưởng Pháp-Đức tại Meseberg, gần thủ đô Berlin.

Bài Liên Quan

Leave a Comment