Làn sóng khởi nghiệp bảo vệ môi trường tại khu vực Mỹ Latinh

Thứ Ba, 28 Tháng Năm 2024

Tình yêu dành cho thiên nhiên của Leo Prieto được nuôi dưỡng từ những ngày thơ ấu bên bờ biển. “Tôi bị mê hoặc bởi tất cả những động vật nhỏ đang hòa mình dưới đáy biển”, anh kể. Tuổi niên thiếu của anh trùng với thời điểm Internet bắt đầu xâm nhập vào cuộc sống của người dân Chile. Dần dà, anh nhận ra rằng mình có thể dùng những tiến bộ của Internet, khoa học, công nghệ để giải quyết các vấn đề thực tiễn – trong đó có cải thiện vùng biển mà anh yêu quý.

Thông qua ứng dụng Lemu, người dùng có thể quyên góp hằng tháng hoặc một lần, đồng thời cung cấp thông tin mới và báo cáo tác động của dự án. Các dự án nhận được 80% trong mỗi khoản quyên góp – Lemu giữ 19% để trang trải chi phí vận hành và 1% cho tổ chức môi trường Planet.

Đội ngũ phát triển Lemu. Công ty được thành lập vào năm 2018 với sự hỗ trợ ban đầu từ Google. Ảnh: Lemu


Các chiến lược đa dạng

Lemu không phải là startup duy nhất hướng đến cải thiện tình hình môi trường tại châu Mỹ Latinh. Ở Brazil, một số startup trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi đang bắt đầu phát triển mạnh. Krilltech – khởi đầu từ một dự án nghiên cứu của Đại học Brasília, đã phát triển một loại vật liệu nano hữu cơ có tên là Arbolina, giúp tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu và kích thích sự phát triển của thực vật, cung cấp giải pháp thay thế phân bón không độc hại.

Diego Stone, Giám đốc công ty, cho biết thử nghiệm đã chứng minh sản phẩm giúp năng suất đậu nành tăng 20%, lúa mì tăng 12% và tốc độ tăng trưởng của cà chua tăng tới 40%. Công nghệ của họ giúp giảm thiểu chi phí và dư lượng hóa chất nông nghiệp, đồng thời giúp thực vật tăng khả năng chống chịu hạn hán và các điều kiện khắc nghiệt khác của môi trường.

Một thách thức khác mà Brazil đang phải đối mặt đó là giảm phát thải khí nhà kính. Quốc gia này là nước phát thải lớn thứ sáu trên thế giới, với gần 30% lượng khí thải bắt nguồn từ nông nghiệp. NoCarbon Milk là một công ty đang tìm cách phát triển các phương pháp chăn nuôi bò sữa bền vững hơn.

Khí thải metan là kết quả của quá trình lên men thức ăn trong ruột gia súc, một quá trình giải phóng hydro và carbon dioxide. Startup NoCarbon Milk đã sử dụng một chất bổ sung vào trong thức ăn có tác dụng ngăn chặn một loại enzyme tham gia vào quá trình này, giúp giảm lượng khí thải lên tới 40%.

Tại Argentina, một startup với tên gọi Kilimo đã ra đời vào năm 2014 với mong muốn giải quyết tình trạng khan hiếm nước bằng cách cung cấp cho nông dân các công cụ dựa trên dữ liệu để tối ưu hóa việc tưới tiêu và quản lý nước tốt hơn. Bằng cách sử dụng AI, phần mềm của công ty kết hợp dữ liệu khí tượng và vệ tinh sẽ giúp việc tưới tiêu diễn ra hiệu quả hơn. Công nghệ này có thể giúp nông dân giảm lượng nước sử dụng tới 20%.

Người đồng sáng lập của Kilimo, Jairo Trad, chia sẻ rằng nông dân từ Argentina, Brazil, Chile, Guatemala, Mexico, Peru và Uruguay đã sử dụng phần mềm này và tiết kiệm được tổng cộng 72 triệu m3 nước trong hai năm qua. Là cháu trai của một chủ đất nhỏ ở tỉnh Córdoba của Argentina, nơi liên tục phải đối mặt với những đợt hạn hán, Trad đã tận mắt chứng kiến ​​tình trạng khan hiếm nước. Đây chính là động lực để ông thành lập nên Kilimo

Leo Prieto và thiết bị có tên Lemu Nge, “mắt rừng” ở Mapudungun, có kích thước bằng hộp giày và sẽ được phóng lên quỹ đạo vào năm 2023 bởi Công ty SpaceX của Elon Musk.

“Nông nghiệp chiếm 75% đến 85% tổng lượng nước sử dụng ở Mỹ Latinh. Vì vậy, nếu chúng ta muốn cải thiện an ninh nguồn nước, trước hết ta phải tiếp cận từ nông nghiệp”, ông giải thích về hướng đi của mình.

Một công ty khác của Argentina, Nativas, được thành lập vào năm 2022 để cấp vốn cho các dự án tái tạo hệ sinh thái. Công ty khởi nghiệp này khuyến khích nông dân trồng cây bản địa trong đồn điền của họ và tạo hành lang sinh học cho động vật hoang dã.

Họ sử dụng công nghệ blockchain để xác minh tính hiệu quả các dự án tái tạo và kết nối các dự án với các công ty muốn đầu tư. “Chúng tôi đang chứng minh rằng những người tham gia các hoạt động giúp tái tạo hệ sinh thái có thể được trả thù lao”, người đồng sáng lập Gaspar Mac cho biết.

Nativas đang hỗ trợ cho các dự án thí điểm ở các khu vực khác nhau của Argentina, bao gồm Gran Chaco – một vùng đất đa dạng sinh học trải dài khắp miền Bắc Argentina, Paraguay và Bolivia đang đứng trước nguy cơ suy thoái trầm trọng. Hai dự án khác thì tập trung vào nông nghiệp tái tạo, một dự án về bảo tồn đa dạng sinh học và một dự án nhằm nâng cao nhận thức của các công ty về lợi ích môi trường xã hội của việc khôi phục vùng đất ngập nước.

Ở Honduras, một dự án kinh tế tuần hoàn phi lợi nhuận cũng đang dần có được chỗ đứng. Sustenta Honduras là một tổ chức thanh niên tập trung vào những cách thức đổi mới để thúc đẩy “trao quyền cho các bên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu”.

“Năm 2019, tôi biết được rằng Honduras đã trở thành quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Đó là lúc ý tưởng và nhu cầu về Sustenta ra đời,” Ricardo Pineda, Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập sáng kiến, cho biết.

Một trong những hoạt động chính của dự án, đó là các tình nguyện viên trẻ thu thập dầu ăn đã qua sử dụng từ các hộ gia đình và biến chúng thành xà phòng thân thiện với môi trường. “Người Honduras sử dụng rất nhiều dầu để nấu ăn, và họ phát thải trực tiếp dầu đã qua sử dụng ra sông và những cánh rừng. Chúng tôi đang tìm kiếm những cách mới để tạo ra vòng đời bền vững cho những sản phẩm này”, ông Pineda cho hay.

Một dự án khác, vừa đoạt giải trong Thử thách Youth4Climate, của chương trình, đó là sử dụng dữ liệu để cung cấp điện tái tạo cho 45% trong tổng số những trường học không có điện ở Honduras. “Chúng tôi ứng dụng dữ liệu lớn để tìm ra những giải pháp tiết kiệm chi phí nhằm cung cấp điện cho các cộng đồng ở vùng sâu vùng xa”, ông Pineda giải thích. “Các cộng đồng dân cư và tổ chức năng lượng có thể xác định xem nên lắp đặt một lưới điện siêu nhỏ độc lập hay mở rộng mạng lưới phân phối chính, dựa trên tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo của hơn 7.000 trường học hiện chưa có điện.”

Các startup bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đang dần thu được những kết quả nhất định, song họ cho hay vẫn còn nhiều điều cần cải thiện trong thời gian tới. Chẳng hạn, Prieto cho biết sắp tới nhằm đảm bảo duy trì chất lượng trong các dự án nghiên cứu môi trường ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribe, startup của anh sẽ phát triển những phương thức đáng tin cậy giúp xác minh hiệu quả vận hành. “Mỗi dự án đều có những cách hoạt động khác nhau, và chúng tôi không biết liệu chúng có hiệu quả hay không” anh nói. “Chúng tôi cần các số liệu có thể định lượng, theo dõi và kiểm tra được những gì đang xảy ra để đưa ra những quyết định có ý nghĩa về mặt lâu dài.”

Theo The Guardian

Bài Liên Quan

Leave a Comment