Thái Lan truy tố cựu Thủ tướng Thaksin tội xúc phạm hoàng gia

Ông Thaksin Shinawatra tại sân bay Don Mueang, Thailand, hôm 22/8/2023
Chụp lại hình ảnh,Ông Thaksin Shinawatra tại sân bay Don Mueang, Thailand, hôm 22/8/2023

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan sẽ truy tố cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra liên quan đến cáo buộc ông xúc phạm chế độ quân chủ, theo Reuters.

Đơn khiếu nại do quân đội bảo hoàng từng lật đổ chính phủ của em gái ông, bà Yingluck Shinawatra, đưa ra bắt nguồn từ một cuộc phỏng vấn mà ông trả lời truyền thông nước ngoài vào năm 2015.

Các cáo buộc khác nhằm vào ông còn có vi phạm luật về tội phạm máy tính.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Thái Lan, ông Prayuth Bejraguna, cho biết: “Bộ trưởng Tư pháp đã quyết định truy tố ông Thaksin về mọi cáo buộc”, đồng thời cho biết thêm cựu thủ tướng sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 18/6.

Ông Thaksin, 74 tuổi, phủ nhận mọi cáo buộc và đã nhiều lần cam kết trung thành với hoàng gia. Thái Lan cấm chỉ trích hoàng gia, theo luật khi quân của nước này, một trong những luật hà khắc nhất thế giới.

Vụ Thaksin sẽ là vụ án nổi bật nhất trong số hơn 270 vụ truy tố trong những năm gần đây theo luật khi quân vốn gây tranh cãi, với mức tù tối đa là 15 năm cho mỗi lần bị coi là xúc phạm hoàng gia.

Luật sư Winyat Chartmontri của ông Thaksin cho biết việc bào chữa đã được chuẩn bị và thân chủ của ông sẽ xin tại ngoại. Ông cũng đặt câu hỏi về tính xác thực của đoạn video phỏng vấn trong đó ông Thaksin được cho là đã thực hiện hành vi xúc phạm.

Ông cho biết ông Thaksin đã không xuất hiện tại phiên điều trần hôm thứ Tư vì bị nhiễm Covid-19.

Ông Winyat nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi phải tiến hành dựa trên các quyền của mình trong một vụ án hình sự.”

“Ông Thaksin Shinawatra sẵn sàng chứng minh sự vô tội của mình trước hệ thống tư pháp.”

Nhân vật trung tâm

Ông Thaksin đã có hành trình trở lại Thái Lan đầy ấn tượng vào năm 2023 sau 15 năm tự lưu vong, trong thời gian đó ông vẫn là nhân vật trung tâm trong suốt những đợt biến động chính trị.

Ông bị kết tội lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích và bị kết án tám năm tù, nhưng được tạm tha vào tháng Hai chỉ sau sáu tháng bị giam giữ.

Việc ông trở lại, với thời gian bị giam giữ tương đối ngắn và chủ yếu ở trong bệnh viện, đã làm dấy lên suy đoán rằng ông đã đạt được thỏa thuận với các đối thủ cứng rắn trong giới bảo thủ và quân đội mà từ lâu ông đã đổ lỗi cho việc cố gắng bóp nghẹt các chính phủ ủng hộ Thaksin. Các đồng minh của ông đã phủ nhận bất kỳ thỏa thuận nào như vậy.

Đảng Pheu Thai lãnh đạo chính phủ hiện tại, với đồng minh kinh doanh của ông Thaksin là Thủ tướng Srettha Thavisin. Con gái ông Thaksin là Paetongtarn Shinawatra là bí thư đảng.

Thông báo về bản cáo trạng của ông được đưa ra vài ngày sau khi một nhà lập pháp đối lập và một nhạc sĩ hoạt động bị kết án tù vì cáo buộc xúc phạm hoàng gia.

Các nhà bình luận dự đoán ông Thaksin sẽ tìm cách sử dụng ảnh hưởng chính trị đáng kể từ hậu trường, làm tăng khả năng xảy ra một cuộc đối đầu khác với các đối thủ quyền lực của ông trong giới cầm quyền. Ông Thaksin khẳng định ông đã rút lui khỏi chính trường.

Bài Liên Quan

Leave a Comment