Israel khẳng định đã chiếm được vùng đệm giữa Gaza và Ai Cập

Quân đội Israel sáng nay 30/05/2024 khẳng định từ đêm qua đã « kiểm soát » được hành lang Philadelphia, « vùng đệm chiến lược » ở biên giới giữa Ai Cập và Gaza, sát cạnh thành phố Rafah.

Đăng ngày: 30/05/2024

A black-and-whte satellite image shows an overview of the Rafah border crossing between Egypt and the Gaza Strip, amid the ongoing conflict between Israel and the Palestinian Islamist group Hamas, in
Ảnh vệ tinh cho thấy toàn bộ cửa khẩu tại Rafah giữa Ai Cập và dải Gaza, ngày 07/05/2024. via REUTERS – Maxar Technologies

Thanh Hà

Theo giải thích của phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari, đây là cửa ngõ mà phong trào Hồi Giáo Palestine Hamas dùng để đưa vũ khí vào Gaza. Các giới chức cao cấp của Ai Cập bác bỏ cáo buộc đó của phía Israel. Tổng thống Al-Sissi đang dự diễn đàn Trung Quốc và các nước Ả Rập tại Bắc Kinh kêu gọi « ngăn chận việc cưỡng bức người dân Gaza tản cư ».

Theo một số nhà quan sát được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, nếu thật sự  Israel đã chiếm được « hành lang Philadelphia », đây có thể là một bước ngoặt trong cuộc xung đột tại Gaza. Vùng đệm này mang tính « chiến lược » dọc theo 14 km đường biên giới nam Gaza với lãnh thổ của Ai Cập. Đây cũng là đường biên giới trên bộ cuối cùng của Gaza còn ngoài tầm kiểm soát của quân đội Israel.

Phát ngôn viên của quân đội Israel khẳng định đã khám phá khoảng 20 đường hầm song song với hành lang Philadelphia được lực lượng Hamas sử dụng để « chuyển vũ khí vào dải Gaza . Một trong số những đường hầm này, vẫn theo Israel, có chiều dài 1,5 km, tại phía đông thành phố Rafah, cách cửa khẩu biên giới Ai Cập chừng 100 mét. Một giới chức cao cấp tại Cairo lập tức bác bỏ những thông tin do quân đội Israel loan tải.

Chủ tịch Tập Cận Bình trong cương vị chủ nhà diễn đàn Trung Quốc-Các nước Ả Rập kêu gọi cộng đồng quốc tế tổ chức một « hội nghị mở rộng vì hòa bình » chấm dứt xung đột tại Trung Đông.

Bất chấp phản ứng quốc tế sau vụ Israel oanh kích hôm Chủ Nhật vừa qua nhắm vào một trại tị nạn của người Palestine tại Rafah, chính quyền thủ tướng Netanyahu tiếp tục dồn hỏa lực vào thành phố đông dân cư này. Theo Liên Hiệp Quốc trong 3 tuần qua, gần một triệu người Palestine đã di tản khỏi Rafah.

Bài Liên Quan

Leave a Comment