Nguyên Chủ tịch huyện ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra toà vì sai phạm đất đai

2024.05.31

Ông Tạ Văn Bửu, nguyên Chủ tịch huyện Đất Đỏ (áo sẫm) và Huỳnh Văn Phi, nguyên trưởng phòng TN&MT tại phiên tòa ngày 30/5/2024

 PLO/TK

Nguyên Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) – Tạ Văn Bửu và nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đất Đỏ – Huỳnh Văn Phi – vừa ra toà tại Toà án Nhân dân tỉnh này hôm 30/5 với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong quản lý đất đai tại huyện này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 38 tỷ đồng.

Truyền thông Nhà nước cho biết các sai phạm được xác định xảy ra vào hai giai đoạn 2010 – 2015 và 2015 – 2020 liên quan đến ba dự án Khu dân cư thu nhập thấp, Khu dân cư khu phố Lộc An (thị trấn Phước Hải) và Cụm dân cư xã Phước Hội (Khu dân cư Kim Liên) đầu tư xong hạ tầng kỹ thuật.

Theo cáo trạng được truyền thông trong nước trích dẫn, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và Thường trực UBND huyện Đất Đỏ nhiệm kỳ 2010 – 2015 và 2015 – 2020 đã ban hành các văn bản chỉ đạo lập thủ tục giao đất không thông qua đấu giá cho cán bộ công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các cá nhân trên địa bàn huyện. Đây là việc làm sai quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Theo các quyết định này, hai người được hưởng lợi cho bản thân – mỗi người được giao từ 1 – 2 lô đất. Ngoài ra, hai người đã ký 196 tờ trình và quyết định giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 38,5 tỷ đồng (tính tại thời điểm giao đất theo Kết luận định giá tài sản), theo cáo trạng.

Tuy nhiên, vào chiều ngày 30/5, Toà án Nhân dân tỉnh  Bà Rịa- Vũng Tàu đã quyết định trả hồ sơ cho VKSND để điều tra bổ sung đối với vụ án.

Theo báo Nhà nước, HĐXX nhận thấy cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong việc khắc phục hậu quả liên quan đến 42 trường hợp thửa đất hiện chưa thu hồi được (người được giao đất đã chuyển nhượng cho người khác). Bởi, trách nhiệm của cá nhân cụ thể trong khắc phục hậu quả liên quan đến 42 thửa đất này là căn cứ để HĐXX xem xét, quyết định.

Trong 196 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao sai, đã có 154 trường hợp đã trả lại đất, giấy chứng nhận và ra quyết định thu hồi, còn 42 trường hợp chưa thu hồi được.

Hai ông Bửu và Phi đã cùng nhau chủ động vận động, trả lại, mua lại quyền sử dụng đất đã giao sai với số tiền hơn 26,2 tỷ đồng. Ông Bửu đã nộp vào tài khoản tạm giữ của công an tỉnh số tiền 2,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả đối với 42 lô đất không thể thu hồi.

Bài Liên Quan

Leave a Comment