Trung Quốc loại bỏ thuế ưu đãi với hơn 100 sản phẩm Đài Loan

Chính quyền Trung Quốc, hôm nay 31/05/2024, tuyên bố sắp loại bỏ thuế hải quan ưu đãi đối với hơn 100 sản phẩm của Đài Loan, sau khi Bắc Kinh cáo buộc hòn đảo đã ban hành những “lệnh cấm có tính chất phân biệt đối xử” đối với hàng hóa Trung Quốc.

Đăng ngày: 31/05/2024

Trucks move in and out of the factory of King Yuan Electronics Co. in Miaoli County, western Taiwan, May 9, 2024. In late April 2024, King Yuan Electronics Corp., a Taiwanese company specializing in s
Ảnh minh họa : Bên ngoài một nhà máy chế tạo linh kiện bán dẫn King Yuan Electronics Co. tại thị trấn Miêu Lật (Miaoli), phía tây Đài Loan, ngày 09/05/2024. AP – ChiangYing-ying

Phan Minh

Theo hãng tin AFP, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc đã phê phán những hành vi phân biệt đối xử của Đài Loan nhắm vào các sản phẩm của Trung Quốc và chỉ trích chính phủ của tân tổng thống Lại Thanh Đức (Lai Ching-te). Do vậy, các thuế hải quan ưu đãi sẽ không còn được áp dụng với 134 mặt hàng bao gồm máy công cụ và hóa chất dành cho lĩnh vực công nghiệp, theo một tài liệu do Ủy ban Thuế quan Trung Quốc công bố. Bắc Kinh cho biết các loại thuế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 15/06.

Về phần mình, Hội đồng phụ trách các vấn đề đại lục của Đài Loan đã kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục “đối thoại mang tính xây dựng”. Cơ quan này cũng mong muốn Trung Quốc “chấm dứt những áp lực kinh tế và thương mại” và hợp tác với hòn đảo để “đối mặt với các vấn đề và tìm kiếm giải pháp thực tế thông qua đối thoại.

Trung Quốc vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Đài Loan, trước khi bị Mỹ vượt mặt trong những tháng gần đây do nhu cầu bùng nổ về chíp điện tử và công nghệ liên quan đến trí thông minh nhân tạo.

Trong tháng này, Trung Quốc đã tiến hành những cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn xung quanh Đài Loan, 3 ngày sau bài phát biểu nhậm chức của tổng thống Lại Thanh Đức, mà Bắc Kinh coi là “sự thú nhận đòi độc lập” của hòn đảo. Trung Quốc tuần trước cáo buộc tân tổng thống Đài Loan đẩy hòn đảo tới “chiến tranh” và đe dọa sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn bao giờ hết cho đến khi “tổ quốc hoàn toàn thống nhất”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment