Pháp bị tập đoàn thẩm định tài chính Mỹ S&P hạ điểm tín nhiệm

Ngày 31/05/2024 tập đoàn thẩm định tài chính Mỹ Standard &Poor’s -S&P đánh giá mức nợ của Pháp kém an toàn. Đây là một đòn đau đối với Paris trước bầu cử Nghị Viện Châu Âu và là kịch bản chưa từng xảy ra từ 2013.

Đăng ngày: 01/06/2024

Hình minh họa: Trụ sở Bộ Tài Chính Pháp Bercy, trên bờ sông Seine, Paris, ngày 05/06/2023.
Hình minh họa: Trụ sở Bộ Tài Chính Pháp Bercy, trên bờ sông Seine, Paris, ngày 05/06/2023. AFP – –

Thanh Hà

Mức độ tín nhiệm của Pháp đang từ AA bị hạ xuống còn AA-, tức là đang được đánh giá là an toàn ở mức hạng ba nay bị đẩy xuống thành hạng tư. Lý do, S&P không tin rằng Pháp có thể lấy lại cân bằng trong cán cân chi tiêu từ nay đến 2027, tức cuối nhiệm kỳ của tổng thống Emmanuel Macron.

Trong trường hợp khả quan nhất, bội chi ngân sách của Pháp sẽ tương đương với 3,5 % tổng sản phẩm nội địa và như vậy mục tiêu thu hẹp thâm hụt ngân sách xuống thành 3 % như ông Macron cam kết vẫn « ngoài tầm tay ». Thâm hụt ngân sách nhà nước năm ngoái tương đương với 5,5 % GDP thay vì 4,9 như dự kiến. Nhìn đến một chỉ số khác về tình trạng tài chính của Pháp là nợ công, S&P dự báo nợ công của Pháp trong ba năm sắp tới tiếp tục tăng thêm, vượt ngưỡng 110 % so với GDP. 

Về ngắn hạn, dù bị S&P hạ điểm tín nhiệm, Paris  vẫn không phải đi vay tín dụng với lãi suất cao hơn. Nhưng nếu so sánh với các đối tác còn lại trong Liên Hiệp Châu Âu, đến này Đức vẫn duy trì được mức tín nhiệm cao nhất là mức AAA. Điều đó không cấm cản các đảng phái đối lập xem đây là một « thất bại lớn » của chính phủ khi mà tín dụng và nợ của Pháp bị coi là kém an toàn.

Khác với S&P, tháng tư vừa qua, hai công ty thẩm định tài chính khác của Anh Mỹ là Fitch và Moody’s đã giữ nguyên mức điểm tín nhiệm đối với Pháp.    

Bài Liên Quan

Leave a Comment