Nhiều nơi tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn “để duy trì kỳ ức lịch sử”

Hôm qua, 04/06/2024, lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát Thiên An Môn, cách nay 35 năm đã diễn ra tại nhiều nơi, bên ngoài Hoa Lục. Như thường lệ, nhà cầm quyền Trung Quốc thắt chặt kiểm soát an ninh tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh và bắt giữ 4 người ở Hồng Kông.

Đăng ngày: 05/06/2024

Những người tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn tại quảng trường Dân Chủ ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 04/06/2024.
Những người tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn tại quảng trường Dân Chủ ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 04/06/2024. AP – Chiang Ying-ying

Chi Phương

Tối thứ Ba, 04/06, hàng trăm người đã tập trung tại Quảng trường Tự Do ở Đài Bắc, Đài Loan để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ thảm sát Thiên An Môn cách nay 35 năm. Mọi người đặt hoa, nến trên một tấm bạt ghi ngày xảy ra cuộc đàn áp đẫm máu của Bắc Kinh 04/06/1989, khiến hàng trăm, thậm chí có thể lên đến hàng ngàn người bỏ mạng, theo một số ước tính. Tổng thống Đài Loan, trong bài đăng trên Facebook, khẳng định rằng “những ký ức về ngày 04/06 sẽ không bị xóa nhòa trong lịch sử và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng duy trì ký ức này”.

Còn tại Hồng Kông, theo AFP, cho đến năm 2020, trước khi Bắc Kinh áp đặt Luật an ninh quốc gia, việc kỷ niệm sự kiện này thu hút hàng chục ngàn người đến thắp nến ở công viên Victoria. Nay hoạt động này đã bị cấm và cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 4 người vào hôm qua, vì nghi là phạm tội “có ý định nổi loạn”, “gây rối trật tự công cộng”, hay “hành hung người thi hành công vụ”,… Một trong số họ bị bắt vì hô các khẩu hiệu trên đường phố liên quan đến sự kiện mà Bắc Kinh coi là từ “cấm kị”.

Các buỗi lễ tưởng niệm cũng được tổ chức ở Paris (Pháp) hay Luân Đôn (Anh Quốc).

Hôm qua, trong một thông cáo, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tuyên bố “ủng hộ phong trào dân chủ ở Trung Quốc”, đoàn kết với những người đấu tranh cho tự do và quyền con người, đồng thời khẳng định “không bao giờ quên đi cuộc đàn áp diễn ra cách nay 35 năm tại quảng trường Thiên An Môn”. Phía Trung Quốc ngay lập tức bày tỏ bất bình về phát biểu này. Sáng nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã cáo buộc ông Blinken “kích động cuộc đối đầu ý thức hệ” và ngừng can thiệp vào nội bộ Trung Quốc với lý do nhân quyền.

Bài Liên Quan

Leave a Comment